โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป คาดภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ปี62โตไม่เกิน10% ระบุเฟอร์นิเจอร์สำนักงานยังโตต่อเนื่อง สวนกระแสตลาดบ้านที่ทรงตัว ทั้งปรับแผนตลาดรุกสื่อโซเชียลมากขึ้น ตั้งเป้ารับรู้รายได้ปีนี้แตะ 3,600 ล้านบาท เตรียมรีแบรนด์หวัง ขยายฐานลูกค้ารุ่นใหม่
นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ MODERN เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปี 2562 ว่ามีอัตราการเติบโตที่ไม่มากนัก คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% จากในช่วงปกติที่มีอัตราการเติบโตถึงปีละ 10-15% ทั้งนี้เป็นเพราะสภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว  แต่ตลาดเฟอร์นิเจอร์อาคารสำนักงานยังมีอัตราเติบโตได้ดีเนื่องจากยังมีผู้ประกอบการลงทุนพัฒนาอาคารสำนักงานอีกมาก  ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท บริษัทฯมีส่วนแบ่งตลาด 30% ขณะที่เฟอร์นิเจอร์สำหรับที่อยู่อาศัยจะทรงตัว จากมูลค่าตลาดรวมที่ 50,000 ล้านบาท บริษัทติดอันดับ 1 ใน 5 ที่ครองส่วนแบ่งตลาดดังกล่าว โดยสาเหตุที่ตลาดทรงตัวเพราะผู้ประกอบการยังขาดความมั่นใจในการลงทุน อันเนื่องมาจากปัจจัยลบที่หลากหลาย หากจะรอสถานการณ์ตลาดฟื้นตัวคงต้องรอให้ผ่านพ้นปี 2562 ไปเสียก่อน

สำหรับรูปแบบการตลาดของผู้ประกอบการก็จะเปลี่ยนไป ซึ่งในส่วนของบริษัทฯจะเน้นการรุกสื่อโซเชียลมากขึ้น เนื่องจากมีความรวดเร็ว และหลากหลายกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนงบประมาณการตลาดนั้นจะขึ้นอยู่กับยอดขายในแต่ละปี โดยในปี 2562 ตั้งเป้ารับรู้รายได้ไว้ที่ 3,600 ล้านบาท จากปี 2561 ที่รับรู้รายได้ 3,400 ล้านบาท โดยรายได้จากเฟอร์นิเจอร์สำนักงานและเฟอร์นิเจอร์บ้าน จะอยู่ในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 40:40 ส่วนอีก 20% เป็นรายได้จากวัสดุทั่วไป

“ในปลายปี2562 นี้เรามีแผนที่จะรีแบรนด์ เพื่อให้เกิดการครอบคลุมตลาดที่เกิดใหม่และขยายฐานลูกค้ารุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นลูกค้าในประเทศเป็นหลัก ส่วนลูกค้าต่างประเทศจะเน้นงานโครงการด้วยการผ่านดีลเลอร์ในแต่ละประเทศเป็นหลัก โดยงานส่วนใหญ่จะเน้นภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะสะดวกต่อการขนส่งสินค้า”นายทักษะ กล่าว

นายทักษะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้บริษัทฯได้มีการพัฒนาสินค้าเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานในยุคดิจิทัล โดยนวัตกรรมที่นำเสนอจะถ่ายทอดออกมาผ่าน 2 องค์ประกอบหลัก คือ Product Solution และ Service Solution

 

Product Solution  คือสินค้าที่ออกแบบมาเพื่อรองรับพฤติกรรมการทำงานในยุคดิจิทัล ด้วยการผสมผสานความเป็นที่ทำงานและที่บ้าน ให้สามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ด้วยรูปแบบของสินค้าและการสร้างสรรค์บรรยากาศของสถานที่ ภายใต้แนวคิด ‘Working in TheCoolLivingplace’ และ Office Automation ที่ร่วม co-creation กับ Tech Company อย่าง Smart Storage ที่ควบคุมการเก็บของผ่านหน้าจอหรือ application พร้อมเพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบ pass code และ RFID ถือเป็นไฮไลท์ของปีนี้

 

Service Solution เป็นรายแรกในตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ตอบโจทย์การทำงานในยุคดิจิทัล ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  โดยเปิดตัวบริการล่าสุดที่ได้ร่วมกันพัฒนาต่อยอดกับแอ็กซี่ (Exzy) เทคสตาร์ทอัพ ด้วยการพัฒนาบริการ SI (Space in between) เป็นการจำลองพื้นที่จริงของลูกค้า ให้ได้เห็นภาพเสมือนจริง และสามารถเห็นภาพพื้นที่จริงได้แบบ 360 องศา ลูกค้าสามารถออกแบบได้เองผ่านการเลือกสินค้าต่างๆ ใน Product Library โดยการใช้วิธีง่ายๆ อย่าง drag and drop ความน่าสนใจของโปรเจกต์ดังกล่าว คือการเข้ามามีส่วนร่วมของเทคโนโลยีที่ทำให้ดีไซเนอร์และคนทั่วไปได้ทำงานง่ายขึ้น ตอบโจทย์การใช้งานในยุคปัจจุบัน   โดยนวัตกรรมใหม่ทั้งหมดนี้บริษัทฯได้นำไปเปิดตัวครั้งแรกในงาน “สถาปนิก’62” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน-5 พฤษภาคม 2562 ณ ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์  อิมแพ็ค เมืองทองธานี