“พรีบิลท์” เปิดฉากสร้างโมเดลใหม่ปี 2562  ตั้งเป้ารายได้โต 30% จากงวดปี2561 ที่คาดว่าจะมีรายได้รวมประมาณ 3,600 ล้านบาท  งานรับเหมาก่อสร้างคึกคัก ตุนแบ็กล็อคทะลัก 8,000 ล้านบาท พร้อมลุยร่วมทุนพัฒนาอสังหาฯคาดปีนี้รับรู้ครั้งแรกหนุนผลประกอบการโต

 

 นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคารสูง เปิดเผยถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจในปี 2562 ว่าบริษัทฯจะดำเนินนโยบายเชิงรุกทั้งในส่วนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคาร ที่ดำเนินการผ่าน PREB และการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายทั้งในรูปแบบลงทุนเองและร่วมลงทุนกับพันธมิตร ผ่านบริษัทย่อยในเครือ คือบริษัทอีส แอม อาร์ จำกัด และบริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งการร่วมทุนนั้นจะเป็นลักษณะเป็นรายโครงการหรือ Project by Project

 

ในส่วนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างนั้นโดยภาพรวมแล้วปี 2562 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตประมาณ 30% จากปีก่อน ที่คาดว่าจะมีรายได้รวมอยู่ที่ 3,600 ล้านบาท   เนื่องจากปัจจุบันมีงานรอรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะแบ่งรับรู้ภายในปี 2562 นี้ประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือประมาณ 4,000 ล้านบาทจะทยอยรับรู้ในอีก 2 ปีข้างหน้า   โดยรวมกับรายได้อีกประมาณ 580 ล้านบาทจากงานขายผลิตแผ่นพื้นคอนกรีต และพรีแคสที่ดำเนินงานภายใต้บริษัทพีซีเอ็ม คอนสตรัคชั่น แมททีเรียล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย   และรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกประมาณ 90 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2562 จากโครงการพริมิโอ ควินโต ย่านเสนานิคมปัจจุบันโครงการดังกลาวขายไป 90 % มูลค่าโครงการประมาณ 1,400 ล้านบาท เป็นโครงการรวมทุนทางกลุ่มบริษัทฯถือหุ้น 49 %

นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB

นายวิโรจน์ ยังกล่าวถึงแนวโน้มของงานรับเหมาก่อสร้างอาคารสูงของบริษัทฯ ยังมีทิศทางที่ดี และยังคงสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ โดยปีนี้บริษัทฯ เพิ่มงานธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามา เพื่อสนับสนุนให้บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยังเน้นการมีจุดแข็งในด้านคุณภาพ ต้นทุนต่ำ โดยจะช่วยทำให้บริษัทฯ รักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ในระดับที่เพิ่มขึ้น

 

“หากดูโดยรวมแล้วมูลค่าโดยรวมจากงานรับเหมาจะลดลง เพราะจะมีงานรับเหมาก่อสร้างบางโครงการจะเป็นลักษณะรับเหมาเฉพาะค่าแรง ส่วนวัสดุก่อสร้างทางผู้ประกอบการจะเป็นผู้ซื้อเอง แต่กำไรจากงานรับเหมายังดีอยู่” นายวิโรจน์ กล่าว

 

ลุยร่วมทุนพัฒนาอสังหาฯ

สำหรับการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยสร้างโมเดลใหม่ จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง  จำกัด (PBH) มีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 500 ล้านบาท ยังมีแผนที่จะขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องหลังจากเมื่อ 3 ปีก่อนที่บริษัทฯได้ขายหุ้นในบริษัท บิลท์ แลนด์ ได้เงินมา 2,000 ล้านบาท เงินที่ได้มาน่าจะลงนำมาลงทุนสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 3 เท่า ทำให้บริษัทฯมีความพร้อมด้านการเงินที่จะลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ร่วมกับกลุ่มธุรกิจอื่น ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสิ้น 5 โครงการ และการลงทุนผ่านบริษัทฯย่อยที่ถือหุ้น 100% ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงการโดยบริษัทฯเอง ในนามบริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด หรือ (IAA)  ปัจจุบันมีที่ดินอยู่ระหว่างการพัฒนาบนถนนสุขุมวิท 2 โครงการมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาทและยังมีโครงการบ้านเดี่ยวอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท

 

บริษัทฯคาดการณ์ว่าปีนี้จะสามารถเริ่มทยอยรับรู้รายได้บางส่วนจากโครงการบ้านจัดสรร ถนนบางแวก  มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1 ,000  ล้านบาท โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 4 ปี2562 ประมาณ 90 ล้านบาทส่วนที่เหลือจะทะยอยรับรู้ในอีก 2 ปีถัดไป  ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการอยู่ในระหว่างการพัฒนาออกแบบและขอในอนุญาต โดยคาดว่าจะมีการเปิดโครงการขายได้ภายในนี้ปี

 

ในส่วนของการลงทุนร่วมกับบริษัทฯ อื่นปัจจุบัน PBH ข้าร่วมทุนกับพันธมิตร 3 กลุ่ม โดย PBH จะมีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 40%-49%   กลุ่มแรกเป็นกลุ่มบริษัท พรีเมี่ยมเพลส    โดยโครงการแรกที่จะเริ่มรับรู้ผลกำไรคือโครงการที่ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า เสนานิคม มูลค่าโครงการประมาณ 1,429 ล้านบาทโดยปัจจุบันมียอดจองทำสัญญาไปแล้วเกือบ 90% โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบห้องพักได้ในไตรมาส 4 ปี 2562   จะเป็นผลให้งบการเงินรวมของบริษัทฯ ได้รับผลกำไรจากเงินลงทุนเป็นครั้งแรกเช่นกัน  โดยคาดการณ์ว่าโครงการน่าจะมีอัตรากำไรสุทธิของต่อโครงการไม่ต่ำกว่า 15%  ส่วนโครงการที่ 2 คือโครงการบ้านทาวน์โฮมบริเวณ ถนนรัตนโกสินทร์ มูลค่าโครงการประมาณ 590 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างและโอนจบภายในปี 2563  และโครงการที่ 3 คือโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม low rise บริเวณ ทาวน์ อิน ทาวน์ ย่านถนนรามคำแหง มูลค่าโครงการประมาณ 750 ล้านบาท โดยคาดการณ์ว่าจะก่อสร้างในปี 2563 และเสร็จสิ้นการโอนภายในปี 2564

REN Sukhumvit39 คอนโดหรูใจกลางสุขุมวิท ด้วยนวัตกรรม “รูเนะสุ” ทั้งโครงการ มูลค่า 2,600 ล้านบาท เป็นโครงการร่วมทุน 3 ฝ่าย ระหว่าง บริษัท ชินวะ เรียลเอสเตท (ไทยแลนด์) จำกัดบริษัทในเครือ ชินวะกรุ๊ป เจ้าของนวัตกรรม รูเนะสุ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) และ Pressance Corporation ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่มียูนิตสร้างขายอันดับ 2 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วน 49:26:25

 

โดยในปีนี้น่าจะมีโครงการร่วมทุนในการพัฒนาโครงการอสังหาฯอีก 1 โครงการจากที่ก่อนหน้านี้ PBH ได้ยังมีการร่วมทุนกับ บริษัท ชินวะ เรียลเอสเตท จำกัดและบริษัท พรีแซนส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น   เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม สไตล์ญี่ปุ่น บนถนนสุขุมวิท 39 มูลค่าโครงการประมาณ  2,400 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายในปี 2564 และจะเริ่มทะยอยโอนห้องชุดในปีเดียวกัน     ละเมื่อปลายปี 2561  ได้เข้าร่วมลงทุนในลักษณะเงินลงทุนทั่วไปเพื่อหวังผลตอบแทนในรูปเงินส่วนแบ่งกำไรหรือเงินปันผลกับ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)   เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม high rise มูลค่า 4,000 ล้านบาทบริเวณย่านสะพานควาย