อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เจ้าของและผู้บริหารงานสโตร์อิเกียทั้ง 7 แห่งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย จัดทำรายงานประจำปี 2561 เผยความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการนำเสนอเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่มีดีไซน์สวยงาม พร้อมประโยชน์ใช้สอยในราคาย่อมเยาให้ผู้คนนับล้าน ตามวิสัยทัศน์ “สรรค์สร้างชีวิตที่ดีกว่าให้กับคนทั่วไปในทุกๆ วัน” เตรียมเปิดอีคอมเมิร์ซในไทยเอาใจนักช้อปรุ่นใหม่เร็วๆ นี้ พร้อมเดินหน้าสร้างนิยามใหม่ให้ธุรกิจค้าปลีก ปั้น “อิเกีย” เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม เป็นพื้นที่แห่งความสุขสำหรับทุกคน ประกาศแผนระยะยาว 5 ปี มุ่งขยายตลาดใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์ เวียดนาม และเม็กซิโก

 

จากรายงานประจำปี 2561 ของอิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า เทคโนโลยีและการขยายตัวของสังคมเมืองได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการช้อปปิ้งของผู้คน และความคาดหวังของลูกค้า ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกต้องปรับตัว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักช้อปรุ่นใหม่ที่ทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันผ่านโทรศัพท์มือถือ และมองหาความผูกพันกับแบรนด์ที่ชื่นชอบ ทั้งนี้ ลูกค้ามีแนวโน้มสนใจสินค้าตกแต่งบ้านมากขึ้น โดยจะให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่สวยงามและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ซึ่งในปี 2561 สโตร์อิเกียทั้ง 6 แห่งในภูมิภาคนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ดึงดูดให้ผู้คนมาเยี่ยมชมถึง 85 ล้านครั้ง นับว่ามีผู้มาเยือนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 20 % มีผลประกอบการสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 25,200 ล้านบาท) มีสมาชิก IKEA FAMILY รวม 1.71 ล้านราย

ความสำเร็จของอิเกียในปีที่ผ่านมาเป็นผลมาจากความพยายามนำเสนอประสบการณ์และแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ

  • เปิดสโตร์อิเกียแห่งแรกที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าทั้งหมดอย่างเต็มรูปแบบในประเทศไทย
  • เปิดแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศมาเลเซีย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สร้างยอดขายเป็นสัดส่วน 3.8 % ของยอดขายทั้งหมด ภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน
  • การพัฒนาศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า Customer Contact Center

ทั้งนี้ อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแผนการดำเนินธุรกิจในระยะเวลา 5 ปี ดังนี้

  • เปิดธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทย ภายในปี 2562
  • เริ่มก่อสร้างสโตร์อิเกียแห่งแรกในฟิลิปปินส์ ใจกลางกรุงมะนิลา บนพื้นที่ประมาณ 65,000 ตารางเมตร ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการ จะนับเป็นสโตร์อิเกียที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • วางแผนเปิดตลาดใหม่ในประเทศเวียดนามและเม็กซิโก สามารถเข้าถึงประชากรใน 6 ประเทศรวมกันกว่า 480 ล้านคน (สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และเม็กซิโก)

ทางด้านการดำเนินการและการพัฒนาเรื่องความยั่งยืน เมื่อปีที่ผ่านมา อิเกียได้นำระบบทำความเย็นจากพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ที่อิเกีย อเล็กซานดรา ประเทศสิงคโปร์ ช่วยลดการใช้พลังงานถึง 24 % และประกาศยกเลิกการจำหน่ายและการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งโดยตั้งเป้าให้หมดไปจากสโตร์ของอิเกียภายในปี 2563

การเติบโตของอิเกียตลอด 75 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ พ.ศ. 2486–2561