บาเนีย  พร้อมเดินหน้าขยายฐานผู้ใช้บริการ และเตรียมเปิดตัวบริการใหม่ Baania Decor และ Baania Land

 

นายวีรวัฒน์ รัตนวราหะ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท บาเนีย (ประเทศไทยจำกัด บริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาเกี่ยวกับ Big Data ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในรูปแบบ Comprehensive Marketplace และ Data Platform รายแรกของประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทฯได้เปิดบริการใหม่ ได้แก่ ระบบประมาณการราคาบ้านอัจฉริยะที่เรียกว่า Bestimate โดยใช้ฐานข้อมูล Big data อสังหาริมทรัพย์ที่รวบรวมอย่างเป็นระบบ มาวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย baania  เพื่อช่วยผู้บริโภค ผู้ประกอบการ สถาบันการเงิน โบรกเกอร์ ให้สามารถทราบราคาประมาณของสินทรัพย์ได้อย่างรวดเร็วก่อนเข้าสู่ระบบการประเมิน และระบบวิเคราะห์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ในเชิงลึกจากโซเชียล มีเดีย ที่เรียกว่า Baania Pulse โดยการนำ Big Data ในรูปแบบของข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Data) ทั้งใน เฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์ รวมถึงการโพสต์และการแสดงความคิดเห็นต่างๆ  ให้กลายมาเป็นข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจ (Business Insight) ได้

นายวีรวัฒน์ รัตนวราหะ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท บาเนีย (ประเทศไทยจำกัด

สำหรับระบบประมาณราคาบ้านอัจฉริยะได้เปิดให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ตั้งแต่เดือนที่ผ่าน และได้ขยายพื้นที่ให้บริการไปทั่วประเทศในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้สนใจเข้ามาในเว็บเพจ Bestimate กว่า 90,000 ราย และมีผู้นำที่อยู่อาศัยเข้ามาใช้บริการประมาณราคาแล้ว 1,680 รายการ คิดเป็นมูลค่าที่อยู่อาศัย 5,934 ล้านบาท ส่วนใหญ่หรือประมาณ 71% เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย  และ 49% เป็นการประมาณราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ หรือประมาณ 59% ใช้บริการประมาณราคาที่อยู่อาศัย เพื่อต้องการทราบราคาบ้านในปัจจุบัน และอีก 41% ต้องการทราบราคาเพื่อนำไปใช้ในการขายที่อยู่อาศัย ส่วนประเภทที่อยู่อาศัยที่นำมาประมาณราคามากที่สุด ได้แก่ บ้านเดี่ยว รองลงมาเป็นคอนโดมิเนียม  สำหรับราคาที่ประมาณการได้ส่วนใหญ่มีความใกล้เคียงกับราคาจากการประเมิน ขณะที่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มักคาดหวังราคาที่สูงกว่าราคาที่ประมาณการได้

 

ส่วนบริการ  Baania Pulse ซึ่งเป็นระบบวิเคราะห์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ในเชิงลึกจากโซเชียล มีเดีย ในปี 2561 ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน มีข้อความที่เกี่ยวกับเรื่องบ้านที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ได้แก่

อันดับ 1  ความสนใจบ้านย่านสุขุมวิท

อันดับ 2 Baania 

อันดับ 3 โครงการแสนสิริ

อันดับ 4 ความสนใจบ้านย่าน สาทร อโศก รัชดาฯ ลาดพร้าว

และอันดับ 5 ความสนใจโฮมออฟฟิศในย่านรังสิต เพชรเกษม รามอินทรา

 

ส่วนข้อความที่เกี่ยวกับคอนโดมิเนียมที่มีมากพูดถึงมากที่สุดในรอบ 11 เดือนของปี 2561  ได้แก่

อันดับ 1 ข้อมูลข่าวของบริษัทอสังหาริมทรัพย์

อันดับ 2.โครงการที่เปิดตัวในย่านสุขุมวิท 

อันดับ 3.ข้อความประกาศขายคอนโดบนโซเชียล มีเดีย

อันดับ 4. คอนโดกับเสียงระฆังวัดไทร

และ อันดับ 5.มหกรรมบ้านและคอนโด และมาตรการคุมสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ

สำหรับในปี 2562 บริษัทฯ มีแผนจะเปิดบริการทางด้านข้อมูล และพร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี อย่างต่อเนื่อง เช่น  Baania Decor บริการค้นหาบ้าน เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าแต่งบ้านจากรูปภาพ จากการนำ Big Data ที่เป็นรูปภาพโครงการ แบบบ้าน การแต่งห้องที่ Baania เก็บรวบรวมไว้ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการทำหน้าที่แนะนำ แบบบ้านของโครงการ เฟอร์นิเจอร์ หรือสินค้าตกแต่ง โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปหาที่โครงการหรือร้านค้า

ในเบื้องต้นจะเริ่มเป็นโครงการนำร่องกับ SCG ก่อนที่จะขยายไปร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจรายกลาง รายเล็ก ในท้องถิ่น เพื่อให้ใช้เป็นช่องทางหนึ่งในการขายสินค้า นอกจากนี้ บริษัทยังได้พัฒนาระบบข้อมูลที่ดินที่เรียกว่า Baania Land ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลแปลงที่ดินประเทศไทย ที่มีชั้นข้อมูลครบถ้วนทั้งระวางแปลงที่ดิน ผังเมือง ระบบคมนาคมขนส่ง เส้นทางรถไฟฟ้า ช่วยให้ผู้ประกอบสามารถการค้นหาแปลงที่ดินเชิงรุกได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการทำงาน ต้นทุน และเวลาในการจัดการแปลงที่ดิน