สิงห์ เอสเตทฯ เปิดตัวทรัสต์ “เอส ไพรม์ โกรท” หรือ ‘SPRIME’ เข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าอาคารสำนักงาน “ซันทาวเวอร์ส” ระยะเวลา 30 ปี วงเงินลงทุนไม่เกิน 5,717.5 ล้านบาท ชูศักยภาพทรัพย์สินตั้งอยู่ทำเลศักยภาพ โชว์อัตราเช่าพื้นที่ ณ 31 ส.ค. 2561 อยู่ที่ 95.1 % คาดได้เงินจากการขายกว่า 4,000 ล้านบาท เตรียมนำขยายการลงทุนรร. ในมัลดีฟส์-สร้างพื้นที่ค้าปลีกแห่งใหม่ OASIS Project”

 

 

นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด(มหาชน)หรือ S เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ “เอส ไพรม์  โกรท” หรือ S Prime Growth Leasehold Real Estate Investment Trust (SPRIME) ที่จะเข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าที่ดินบางส่วนและพื้นที่สำนักงาน พื้นที่ห้องประชุม สถานออกกำลังกาย พื้นที่ส่วนกลาง ที่จอดรถ และงานระบบของอาคารซันทาวเวอร์ส เป็นระยะเวลา 30 ปี และลงทุนในกรรมสิทธิอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินงานของ “อาคารซันทาวเวอร์ส” จากบริษัท แม็กซ์ ฟิวเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของสิงห์ เอสเตทฯ 

 

 

“สิงห์ เอสเตท” ได้จัดตั้งทรัสต์กองแรกขึ้นเพื่อเข้าลงทุนในอาคารซันทาวเวอร์ ซึ่งเป็นสำนักงานให้เช่าคุณภาพสูงตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพใกล้ห้าแยกลาดพร้าว ที่ปัจจุบันมีโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้กลุ่มสิงห์ เอสเตท ยังเป็นผู้พัฒนาโครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ ลักซัวรี่มิกซ์ยูส ชั้นนำในย่านอโศกอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อกองทรัสต์ที่มีโอกาสเข้าลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต” นายนริศ กล่าว

 

สำหรับเงินที่ได้จากการขายตึกซันทาวเวอร์สเข้ากอง SPRIME ในครั้งนี้คาดว่าจะได้เงินมาอยู่ที่กว่า 4,000 ล้านบาท โดยเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ในครั้งนี้จะนำไปใช้ลงทุนก่อสร้างโรงแรมในมัลดีฟส์อีก 2 แห่ง และใช้เป็นเงินทุนในการก่อสร้างโครงการอาคารสำนักงานและพื้นที่เช่าค้าปลีกแห่งใหม่ข้างอาคารซันทาวเวอร์ส ชื่อ OASIS Project มูลค่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เงินในส่วนนี้ 2,000 ล้านบาท รองรับการก่อสร้าง โดยอาคาร OASIS Project จะเริ่มก่อสร้างปลายปี 2561 และคาดว่าแล้วเสร็จในต้นปี 2564

 

 

นายเกตุกร เขมธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ SPRIME กล่าวว่า การเข้าลงทุนในอาคารซันทาวเวอร์ส 2 อาคาร ถือเป็นอาคารออฟฟิศเกรด B+ ที่มีศักยภาพและมีอัตราการเช่าที่ 90-95 % (ข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2561) ซึ่งเป็นอัตราการเช่าที่ดีที่สุดของธุรกิจอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ และตั้งอยู่ทำเลที่มีศักยภาพใกล้รถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า สำนักงานใหญ่ของบริษัทใหญ่ต่างๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกบนย่านวิภาวดี ลาดพร้าว และรัชโยธิน ซึ่งมีทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติเช่าพื้นที่สำนักงานของอาคารซันทาวเวอร์ส โดยปัจจุบันมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 572 บาท/ตารางเมตร/เดือน จากผู้เช่าทั้งหมด 62 ราย ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ในไทยและต่างประเทศ ที่มีการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ ธุรกิจการเงินการลงทุน ประกันภัย อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงด้านกลุ่มธุรกิจของผู้เช่าได้เป็นอย่างดี  โดยมีอายุสัญญาเช่า 3 ปี มีการปรับอัตราค่าเช่าเพิ่มเฉลี่ย 5 % ต่อปี หรือรวมในช่วง 3 ปีเพิ่มขึ้น 10-15 % ส่วนลูกค้าใหม่ที่เซ็นสัญญาเช่าจะใช้อัตราค่าเช่าใหม่ที่ 600-700 บาท/ตารางเมตร/เดือน

 

“หลังจากที่สิงห์ เอสเตท ได้ซื้ออาคารดังกล่าวมาเมื่อปี 2558 และปรับปรุงใหม่ ก็ทำให้ผู้เช่ามีความพอใจในความทันสมัยของอาคาร ทำให้สามารถปรับค่าเช่าได้โดยง่าย จากเดิมราคาเช่าอยู่ที่ประมาณ 487 บาท/ตารางเมตร/เดือน ปัจจุบันปรับมาเฉลี่ยที่ 572 บาท/ตารางเมตร/เดือน โดยปัจจัยที่ทำให้มีผู้มาเช่าอาคารดังกล่าวกันมากเพราะอยู่ในทำเลที่ดี ภาพลักษณ์ของอาคารมีความสวยงาม เชื่อว่าด้วยจุดแข็งเหล่านี้จะสามารถสร้างรายได้และผลกำไรในอนาคตได้อย่างแน่นอน” นายเกตุกร กล่าว

 

 

โดย SPRIME จะลงทุนในสิทธิให้เช่าตึกซันสำหรับอาคารซันทาวเวอร์ส ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณกว่า 5 ไร่ ประกอบด้วย 2 อาคาร อาคาร A สูง 32 ชั้น อาคาร B สูง 40 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น โดยมีพื้นที่ส่วนฐานรากของทั้ง 2 อาคารเชื่อมต่อกัน โดย SPRIME จะลงทุนในพื้นที่ใช้สอยอาคารรวมทั้งสิ้นประมาณ 118,828 ตารางเมตร ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่าสุทธิรวมประมาณ 62,850 ตารางเมตร และส่วนพื้นที่ห้องประชุมอีก 944 ตารางเมตร  ซึ่งตัวอาคารได้รับการปรับปรุง และบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพที่ดีส่งผลให้ผู้เช่าเกิดความเชื่อมั่น อีกทั้งยังเตรียมที่จะเข้าซื้อพื้นที่ค้าปลีกในตึกซันทาวเวอร์สพื้นที่กว่า 900 ตารางเมตร มูลค่า 400-500 ล้านบาท ในช่วงกลางปี 2562 เพื่อสร้างศักยภาพของกอง SPRIME และขยายขนาดกอง

 

 

ด้านนายเอกภพ เมฆกัลจาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)หรือ KTB ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพร์ม โกรท (SPRIME) เปิดเผยว่า การเสนอขายหน่วยลงทุนของทรัสต์ SPRIME ครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 446.75 ล้านหน่วย หน่วยละ 10 บาท และการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรกคาดว่าจะอยู่ในช่วงปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 โดยการเข้าลงทุนครั้งแรกจะมีวงเงินลงทุนไม่เกิน 5,717.5 ล้านบาท มาจากการกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ไม่เกิน 1,350 ล้านบาท และเสนอขายหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 4,467 ล้านบาท โดยที่ S จะเข้าถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 15 % ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน พร้อมคาดว่าผลตอบแทนของกอง SPRIME จะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยของกองทรัสต์ที่ลงทุนในอาคารสำนักงานในตลาดที่ 6% ต่อปี