แมกโนเลีย โฮเต็ลฯ รับรร. 4 ดาว พื้นที่เขาใหญ่แข่งดัมพ์ราคาเดือด  แต่ยังไม่พอรองรับดีมานด์ ผู้ประกอบการผุดรร.-รีสอร์ทใหม่ทุกปีต่อเนื่อง ด้าน “ยู เขาใหญ่” หลังเปิดให้บริการ 2 ปี ลูกค้าแห่เข้าพักสูงถึง 90 % เหตุชูจุดขายที่แตกต่าง ประกาศยอดจองห้องพักยาวถึง ม.ค. 62 แล้ว

 

นางวิลาวัณย์ เจียมมานะสมบัติ  ผู้จัดการทั่วไป  บริษัท แมกโนเลีย โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด ผู้ดำเนินการ “โรงแรม ยู เขาใหญ่” ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ในเครือ U Hotels & Resorts  เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดโรงแรมในเกรดเดียวกันคือระดับ 4 ดาว ย่านเขาใหญ่ว่า ถือว่ามีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง โดยในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมามีการดัมพ์ราคากันค่อนข้างมาก ในขณะที่ “ยู เขาใหญ่” จะยืนอัตราค่าบริการเดิม เพราะไม่ต้องการให้ภาคธุรกิจเกิดความเสียหาย  อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการดัมพ์ราคา แต่ความต้องการที่พักโรงแรมระดับ 4 ดาวในย่านเขาใหญ่ ยังมีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ที่พักยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า  วัดผลได้จากการที่มีลูกค้าเข้าพักใน “ยู เขาใหญ่”และมีความพึงพอในการบริการเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันแต่ละปียังมีผู้ประกอบการพัฒนาโรงแรมและรีสอร์ทในเขาใหญ่อีกเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน ส่วนโรงแรมระดับ 2-3 ดาวนั้นมีค่อนข้างมาก แต่ลูกค้าจะนิยมเข้าพักโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไปมากกว่า

 

 

“ยู เขาใหญ่” ตั้งอยู่ที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อยู่ห่างจากถนนธนะรัชต์ กิโลเมตรที่ 13  บนพื้นที่ 13 ไร่เศษ  ออกแบบในสไตล์หมู่บ้านชนบททางตอนใต้ของฝรั่งเศสโดดเด่นด้วยตัวอาคารทรงยุโรปที่มีโดมยอดแหลม   สูง 3 ชั้น มีจำนวน 63 ห้องพัก โดยแบ่งเป็น ห้องซูพีเรีย 31 ห้อง ขนาด 34 – 40 ตารางเมตร, ห้องดีลักซ์ 28 ห้อง ขนาด 47 – 57 ตารางเมตร, ห้องสวีท 4 ห้อง ขนาด 72 ตารางเมตร  และในจำนวนนี้มีห้องเชื่อมกันทัังหมด 14 ห้อง  อัตราค่าบริการ 3,300-6,000 บาท/คืน  โดยหลังจากที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีอัตราการเข้าพักสูงถึง 90 % ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นครอบครัวคนไทย  มากถึง 90 % ขณะที่ชาวต่างชาติจะมีสัดส่วนเพียง 10 % เท่านั้น อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน เป็นต้น ปัจจุบันมียอดจองห้องพัก (Booking) ยาวไปถึงเดือนมกราคม 2562 แล้ว

 

 

โดย “ยู เขาใหญ่” จะมีจุดขายและคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างจากโรงแรมทั่วไปคือ การให้ใช้บริการห้องพักได้ 24 ชั่วโมงแบบนับตามชั่วโมงจริง เช่น เช็กอินในช่วงเวลา 14.00 น. มีสิทธิใช้ห้องพักได้ถึง เวลา 14.00 น. ของวันถัดไป, การให้บริการอาหารเช้าทุกที่ทุกเวลา (BreakfastWhenever/Wherever) ตามแต่ที่ลูกค้าต้องการโดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม  นอกจากนี้ยังมีบริการ U Choose Programme ที่ลูกค้าสามารถเลือกเครื่องใช้ตามความชอบส่วนตัวได้ อาทิ หมอน กลิ่นสบู่ ชา และเพลงในห้องพัก เป็นต้น รวมไปถึงการมีจักรยานพร้อมให้บริการเพื่อปั่นไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงได้อย่างสะดวกสบาย 

 

 

“โรงแรมที่เปิดให้บริการระดับ 4 ดาว ย่านเขาใหญ่หรือเกรดใกล้เคียงกันมีประมาณ 4 แห่ง คือ “โรงแรมเทมส์ วัลลี่ย์ เขาใหญ่” (Thames Valley Khao Yai) ที่ดีไซน์ในสไตล์อังกฤษ, ทอสคานา วัลเล่ย์ เขาใหญ่ (Toscana Valley Khaoyai) ดีไซน์ในสไตล์อิตาลี, โรงแรมดุสิต ดีทู เขาใหญ่   (DusitD2 Khao Yai) ดีไซน์ในสไตล์โมเดิร์น และคีรีมายา กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา (Kirimaya Golf Resort & Spa) ดีไซน์ในสไตล์ไทยโมเดิร์น ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีลูกค้าที่แตกต่างกันไปแต่ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าคนไทย  และที่ผ่านมานายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ก็ได้พยายามที่จะโปรโมทการท่องเที่ยวเขาใหญ่ให้มากขึ้น เพื่อดึงชาวต่างชาติให้มาใช้บริการและท่องเที่ยวเขาใหญ่มากขึ้น โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวเอเชียมากกว่าชาวยุโรป และอเมริกา” นางวิลาวัณย์ กล่าวในที่สุด