พลัส พร็อพเพอร์ตี้ฯ เผยภาพรวมอาคารที่พักอาศัยโตต่อเนื่อง แนวโน้มความต้องการบุคลากรบริหารอาคารยังมีสูง ล่าสุดทุ่มงบ 10 ล้านบาท จัดตั้งสถาบัน “PLUS Eduplex” รวบรวมองค์ความรู้ในรูปแบบ MicroLearning แห่งแรกของวงการอสังหาฯ พร้อมดึงองค์กรชั้นนำของประเทศมาร่วมเป็นพันธมิตรร่วมถ่ายทอดความรู้ ยกระดับมาตรฐานบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร หวังปั้นบุคลากรคุณภาพสู่ตลาดแรงงาน ประกาศปี 64 พร้อมขยายหลักสูตรสำหรับบุคคลภายนอกในแวดวงอสังหาฯ

 


นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ในฐานะผู้อำนวยการสถาบัน Plus Eduplex เปิดเผยว่า จากการเติบโตของที่อาคารที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มความต้องการแรงงานและบุคลากรในภาคอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มบริหารอาคาร และที่พักอาศัยเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ซึ่งพลัส พร็อพเพอร์ตี้ฯ ได้เตรียมความพร้อมในส่วนนี้มาอย่างต่อเนื่อง มีการวางกลยุทธ์พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการทำงาน

 

ล่าสุด พลัสฯ ได้ทุ่มงบประมาณ 10 ล้านบาทในการจัดตั้งสถาบันแห่งการเรียนรู้ภายใต้ชื่อ PLUS Eduplexซึ่งเป็นการต่อยอดจากโครงการ PLUS Experience Development Center เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านบริหารจัดการที่พักอาศัยและอาคารสำนักงานตลอดจนบริการที่ปรึกษาซื้อ-ขาย-เช่า อสังหาริมทรัพย์ ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพสู่การยกระดับมาตรฐานการทำงานในภาพรวมของอุตสาหกรรม ด้วยหลักสูตรของพลัสฯ ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยแบ่งเป็น 5 คณะ และ 1 ศูนย์พัฒนา ประกอบด้วย คณะบริหารจัดการทรัพยากรอาคารและวิศวกรรม (Facility Management) คณะบริหารจัดการที่พักอาศัยและความปลอดภัย (Property Management Residential & Security) คณะบริหารการขาย (Sales Management) คณะบริหารจัดการบริการและเวลเนสนานาชาติ (International Hospitality and Wellness Management) คณะผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Innovative Real Estate Entrepreneurship) และศูนย์บ่มเพาะความเป็นเลิศด้านงานวิจัยเชิงกลยุทธ์และบริหารจัดการผู้นำรุ่นใหม่ (Inspirational Leadership and Strategic Expertise Center)

 

 

ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ด้วยการนำพนักงานของบริษัทฯ ระดับหัวหน้าจำนวนกว่า 200 คนเข้าไปอบรม ส่วนใหญ่จะเน้นใน 2 คณะหลักคือคณะบริหารจัดการทรัพยากรอาคารและวิศวกรรม (Facility Management) และคณะบริหารจัดการบริการและเวลเนสนานาชาติ (International Hospitality and Wellness Management) เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจอสังหาฯ โดยใช้ระยะเวลาในการอบรมตั้งแต่ 3-6 เดือน โดยเมื่อระดับหัวหน้าจบหลักสูตร ก็จะกระจายไปตามโครงการต่างๆ ที่พลัสฯ บริหารงานอยู่ทั้งสิ้น 218 โครงการทั่วไปประเทศ รวมพื้นที่กว่า 6,800,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นโครงการของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI สัดส่วน 80 % และที่เหลือเป็นโครงการจากบริษัทอื่นอีก 20 %  แยกเป็นโครงการระดับไฮเอนด์ สัดส่วน 20 % ระดับกลาง 60 % และระดับล่าง 20 % โดยระดับหัวหน้าเหล่านั้นก็จะถ่ายทอดความรู้ให้กับระดับพนักงานทั่วไปต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสิ้นกว่า 2,000 คน  และในปี 2564 บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะขยายหลักสูตรสำหรับบุคคลภายนอกในธุรกิจอสังหาฯ ด้วย ส่วนรายละเอียดต่างๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

 

 

จุดแข็งของ PLUS Eduplex ประกอบไปด้วยโมเดลการเรียนรู้รูปแบบใหม่ 3 ส่วน ได้แก่

1. MicroLearning Experience Platform ซึ่งเป็นครั้งแรกของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้การเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ที่ตรงประเด็นใช้เวลาไม่นานผ่านรูปแบบนำเสนอที่น่าสนใจ สามารถเรียนรู้ออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านทางเว็บไซต์และแชทบอทโดยมีพนักงานร่วมเป็น Digital Teacher ให้ทุกคนสามารถเป็นครูได้ โดยถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง สร้างสรรค์เป็นคลิปวิดีโอแบ่งปันทักษะประสบการณ์ทำงานในด้านที่ตนเชี่ยวชาญ

2. Personalized Learning เป็นหลักสูตรที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษเฉพาะพลัส พร็อพเพอร์ตี้โดยมีอิสระในการเลือกเรียนเพื่อพัฒนาความเชี่ยวชาญในสายอาชีพ ตลอดจนการเรียนรู้ในลักษณะของ Cross Functional Training ที่เป็นการฝึกอบรมข้ามแผนกหรือข้ามสายงานเกิดเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญขององค์กรอย่างล่าสุด พลัสฯ ได้เปิดหลักสูตรใหม่ Her Forward เป็นการสอนทักษะงานช่างเบื้องต้นให้บุคลากรหญิงกลุ่มงานธุรการเพื่อสร้างบุคลากรที่สามารถให้บริการด้านงานช่างที่ไม่จำกัดแค่เพียงผู้ชายเท่านั้นตอบโจทย์ลูกค้าผู้หญิงที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมและ

3. Coach Expertise เรียนรู้จากผู้บริหารมืออาชีพของบริษัทที่เข้มข้นด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปีในทุกสายงาน เช่น วิศวกรรม งานบริการ การตลาด และงานขายโดยไม่ยึดถือทัศนคติหรือความเชี่ยวชาญของตนเป็นศูนย์กลาง แต่ให้ความสำคัญและเคารพในมุมมองและความสนใจที่แตกต่างของบุคลากรเพื่อร่วมการพัฒนาและปิดช่องว่างระหว่างวัยสู่องค์กรแห่งคุณภาพ โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์ให้เกิดการเรียนรู้ด้วยโครงการ Plus Idea Sharing ที่เป็นเวทีให้พนักงานออกไอเดียในการแก้ปัญหา และต่อยอดการทำงาน โดยมี ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านเข้าให้คำแนะนำ จนออกมาเป็นโครงการที่นำไปใช้ได้จริง และตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจอย่างชัดเจน

 

 

และนอกจากโมเดลการเรียนรู้ที่น่าสนใจนี้แล้ว พลัสฯ นับเป็น Property Management รายแรกของประเทศที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับองค์กรชั้นนำระดับแนวหน้าของประเทศ 2 แห่งคือ นายเลิศบัตเลอร์ที่ร่วมมือกับบริติชบัตเลอร์ อินสทิทิวส์ ที่พัฒนาหลักสูตรบัตเลอร์ระดับเวิล์ดคลาสให้กับพลัสฯ โดยเฉพาะ สำหรับการอบรมพนักงานเตรียมความพร้อมให้บริการในโครงการคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ ถัดมาคือโรงพยาบาลสมิติเวช เพื่อรองรับเทรนด์การดูแลสุขภาพ มีชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ โดยสมิติเวชจะเป็นผู้ให้ความรู้ และฝึกอบรมบุคลากรของพลัสฯ เพื่อให้ข้อมูลความรู้แก่ลูกค้าในโครงการผ่านบริการ Plus+ Service อาทิ การดูแลประจำวันพื้นฐาน การช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน การดูแลสุขภาพทั่วไป อย่างไรก็ตามในระยะยาวมีเป้าหมายที่จะขยายการให้ความรู้ออกไปยังภายนอก โดยขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพูดคุยกับสถาบันการศึกษาเพื่อร่วมมือพัฒนาหลักสูตรสำหรับทำการสอนในระดับอุดมศึกษา โดยพลัสฯ จะส่งบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญไปร่วมทำการสอน รวมถึงพัฒนาโปรแกรมสำหรับนักศึกษาฝึกงานเพื่อให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์และได้ร่วมฝึกงานกับพลัสฯ ซึ่งในอนาคต คาดว่าจะมีการต่อยอดเปิดรับบุคคลภายนอกที่สนใจเพื่อเข้าฝึกอบรมกับ PLUS Eduplex ด้วยเช่นกัน

 

 

“จากข้อมูลการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่า อาคารสูงในกรุงเทพมหานครยังมีแนวโน้มการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการคอนโดมิเนียมที่เติบโตได้ดีในปัจจุบันเป็นกลุ่มระดับบน หรือระดับราคา 200,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป มีอัตราการเติบโต เฉลี่ยถึง 50 % ต่อปี ในขณะที่ตลาดแรงงานที่ให้บริการเติบโตเฉลี่ยเพียง 5 % ต่อปี ส่วนตลาดแรงงานในภาคธุรกิจด้านการบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ของทั้งประเทศมีสัดส่วนเพียง 0.5 % และมีแนวโน้มลดลงในอนาคต จากโครงสร้างประชากรที่มีสัดส่วนของประชากรในวัยทำงานลดลงประกอบกับอัตราการเกิดยังอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งกลุ่มแรงงานในการบริการภาคอสังหาริมทรัพย์จัดเป็นกลุ่มแรงงานที่ต้องใช้ทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์เฉพาะสาขาโดยใช้เทคโนโลยีทดแทนได้น้อย ทำให้ในอนาคตจำนวนแรงงานไม่เพียงพอฉะนั้น สถาบัน PLUS Eduplex จะเป็นกลไกหนึ่งที่ร่วมพัฒนาบุคลากร สร้างแรงงานคุณภาพเพื่อเข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล” นางสาว สุวรรณีกล่าว

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าหลักสูตรดังกล่าวจะมีการอบรมพนักงานฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขระยะเวลาเพื่อบังคับพนักงานให้ทำงานอยู่กับองค์กรแต่อย่างใด โดยที่ผ่านมาก็มีอัตราการลาออกของพนักงานปีละประมาณ 15% เทียบเท่ากับอุตสาหกรรมการให้บริการในประเทศ