บิ๊กศุภาลัยฯเผยไม่คาดหวังผลซื้อหุ้นMK ได้ตามจำนวน 992 หุ้น รอลุ้นหลังวันที่6 ก.ย.เตรียมเก็บหุ้นบนกระดานอีกรอบ  มั่นใจ 4.10 บาท/หุ้น เป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว  ด้านความคืบหน้าโครงการมิกซ์ยูส“ศุภาลัย ไอคอน”บนที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย ประกาศพัฒนาเองเต็มตัว เมินร่วมทุนพันธมิตร  มีเม็ดเงินมากเพียงพอ

 

 

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน)หรือ SPALI เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำคำเสนอซื้อหุ้นโดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer) ของบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด(มหาชน)หรือMK  จำนวน 992,010,177 หุ้น ในราคาหุ้นละ 4.10 บาท คิดเป็นมูลค่า 4,067.24 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 25กรกฎาคม 2561 ถึงล่าสุดวันที่ 31 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ว่าแม้ว่าจะมีนักลงทุนนำหุ้นMKมาเสนอขายได้ในจำนวนที่น้อยกว่าบริษัทฯต้องการ คือเพียงจำนวน 3 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 0.30 % ของหุ้นทั้งหมด แต่บริษัทฯก็ยอมรับกับจำนวนหุ้นที่ได้มา ซึ่งจะเป็นจำนวนเท่าใดก็ได้ และไม่ได้คาดหวังว่าเมื่อถึงวันสุดท้ายที่สามารถทำเสนอซื้อได้ไนวันที่ 5 กันยายน 2561 ที่จะถึงนี้ จะสามารถซื้อได้ครบจำนวน 992 ล้านหุ้น ตามที่ได้แจ้งให้ทราบไปแล้ว โดยที่ยังต้องรอสรุปจำนวนหุ้นที่มีผู้มาเสนอขายอีกครั้งในวันที่ 6 กันยายน นี้อีกครั้ง

 

โดยที่สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมนเนจเม้นท์ จำกัด (SPM) แม้ว่าจะมีสัดส่วนไม่มากพอที่จะมีอำนาจในการบริหารใน MK แต่บริษัทฯก็มองว่าการถือหุ้นใน MK เป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง  เช่นเดียวกับที่บริษัทไปลงทุนในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือหุ้นเพียง 25% และก็ไม่มีอำนาจในการบริหาร แต่ก็เป็นการลงทุนที่บริษัทจะได้ผลตอบแทนที่ดีกลับมา ส่วนการจะถือหุ้น MK ในสัดส่วนที่มากขึ้นนั้น ทางบริษัทได้มีการปรึกษากับทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วว่าสามารถเข้าไปซื้อหุ้นMK ในกระดานได้ ซึ่งบริษัทจะเข้าไปเก็บหุ้น MK บนกระดานแทน

 

“ตอนนี้จะได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะว่าราคาเสนอซื้อที่4.10 บาท/หุ้น เป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว และสูงกว่าราคาช่วงก่อนที่ศุภาลัยทำคำเสนอซื้อมากกว่า 20% เพราะช่วงก่อนหน้านั้นราคาหุ้น MK อยู่ที่ 3.20 บาท และมีต่ำกว่านั้นอีก แม้ว่าจะไม่ได้มีอำนาจในการบริหารในมั่นคงฯ แต่ก็ถีอเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง และการที่เรามีความต้องการเข้าไปบริหาร เพราะเป็นบริษัทที่เคยทำมาร่วมกับคุณชวน มติธรรม ผู้เป็นพี่ชาย และคุณชวนกับลูกๆก็อยากพักแล้ว อีกทั้งผมก็เข้าไปถือหุ้นในมั่นคงฯด้วย ก็เลยคิดว่าควรเข้าไปบริหาร ซึ่งหลังจากครบกำหนดทำคำเสนอซื้อแล้วเราก็คงจะเข้ามาเก็บหุ้น MK ในกระดานแทน  ส่วนจะได้จำนวนหุ้นที่มาเสนอขายเท่าไหร่และจะมีสัดส่วนการถือหุ้นเท่าไหร่คงต้องรอสรุปในวันที่ 6 กันยายนนี้อีกครั้ง”นายประทีป กล่าว

 

ส่วนแผนการลงทุนโครงการมิกซ์ยูส “ศุภาลัย ไอคอน”บนที่ดินสถานฑูตออสเตรเลียนั้น บริษัทฯยืนยันที่จะไม่ร่วมทุนกับพันธมิตรรายใดทั้งสิ้น เพราะมั่นใจว่ามีเม็ดเงินในการลงทุนที่มากพอ ประกอบกับก่อนหน้านี้บริษัทได้มีการเจรจากับพันธมิตรรายหนึ่งที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในส่วนของโรงแรมและจะเข้ามาบริหารโรงแรมในโครงดังกล่าว รวมไปถึงต้องการผลประโยชน์จากการลงทุนที่มากกว่าที่บริษัทฯคาดคิดไว้ จึงมองว่าจะเสียเปรียบในการลงทุนให้กับพันธมิตร และไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะที่ดินดังกล่าวบริษัทเป็นผู้ลงทุนในการประมูลที่ดินมาได้ และเป็นเงินลงทุนของบริษัทเอง  จึงได้ตัดสินยกเลิกการร่วมมือพัฒนาโครงการกับพันธมิตรไป และเดินหน้าพัฒนาเองทั้งโครงการซึ่งประกอบด้วยคอนโดมิเนียม โรงแรม และศูนย์การค้า ซึ่งบริษัทฯมีความมั่นใจในความสามารถในการพัฒนาและการบริหารโครงการ