สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยเผยผลการจัดงาน อภิมหกรรมบ้านคอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี 2018” ชี้ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ขณะที่ผลสำรวจพบผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการบ้านเดี่ยวแต่กลับซื้อคอนโดฯ ทาวน์เฮาส์มากสุด ระบุส่วนลดโปรโมชั่นมีส่วนในการตัดสินใจซื้อถึง 38%  กลุ่มCMC – ออริจิ้นฯ ปล่อยคอนโดฯ ได้มาก ด้านยอดขายรวมผู้ชมงานลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 20%

 

 

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในฐานะผู้จัดงาน “อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี 2018” ระหว่างวันที่ 16-19 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาหลายปีและปัจจุบันยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นการจับจ่ายใช้สอยเงินก้อนใหญ่ สะท้อนได้จากผลสำรวจผู้บริโภคพบว่าแม้ส่วนใหญ่จะมีความต้องการบ้านเดี่ยวมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 38.02% รองลงมาคือ คอนโดฯ 31.49% และทาวน์โฮม 13.85% แต่กำหนดงบประมาณในการซื้อเพียง 1-3 ล้านบาท ซึ่งราคาดังกล่าวจะเป็นสินค้าประเภทคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮาส์ เป็นหลัก  โดยเขตที่มีความต้องการซื้อมากที่สุดคือ คลองเตย รองลงมาเป็นลาดพร้าวและดินแดง

 

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังสะท้อนความคาดหวังของผู้บริโภคในการได้รับส่วนลดและโปรโมชั่นเป็นอย่างมากด้วย โดยบอกว่าแม้จะไม่ได้วางแผนสำหรับการซื้อในช่วงงาน แต่หากมีโปรโมชั่นที่ถูกใจก็อาจตัดสินใจได้ทันที ซึ่งมีตัวเลขถึง 38% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

 

“ยอดขายรวมและผู้เข้าชมงานปีนี้ลดลงประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน NPA หรือสินทรัพย์ของสถาบันการเงินยอดขายลดลง เนื่องจากลักษณะทรัพย์สินที่เหลืออยู่อาจจะไม่ตรงกับความต้องการ ส่วนยอดจองสินเชื่อที่อยู่อาศัยลดลงเล็กน้อย โดยปีนี้ธนาคารรัฐ 2 แห่งเน้นดำเนินกิจกรรมของตัวเองตามนโยบายรัฐบาลเท่านั้น ”นายกิตติ กล่าว

 

 

สำหรับบริษัทที่ทำยอดขายได้สูงสุดคือ บริษัท พระยาพาณิชย์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดในเครือบริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด(มหาชน)หรือ CMC รองลงมาคือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน)หรือ ORI,บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด,บริษัท ออพติโม พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน)หรือ SENA

ด้าน นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงานกล่าวว่า บริษัทได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อความสะดวกในการเข้าชมงาน คือ Home Event App ซึ่งได้ทดลองใช้แล้วในปีที่ผ่านมา โดยผู้เข้าชมงานสามารถสแกน QR Code ด้วยสมาร์ทโฟนเพื่อลงทะเบียนชมงาน เก็บข้อมูลโครงการที่สนใจและสิ่งที่สนใจอื่นๆ ภายในงาน ส่วนผู้มาออกงานก็สามารถเห็นข้อมูลผู้บริโภคแบบเรียลไทม์ สามารถกำหนดกลยุทธ์การขายและโปรโมชั่นแบบด่วนๆ ได้

 

 

และในปีนี้ยังได้จัดโซนพิเศษ “Hot Deal” ซึ่งเป็นการรวมสินค้า “โปรโมชั่นพิเศษ” จากทุกแบรนด์ที่มาร่วมงาน กำหนดเงื่อนไขดีลพิเศษซื้อขายเฉพาะภายในวันงานเท่านั้น ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากทั้งผู้ประกอบการที่ส่งโปรดักต์ยูนิตพิเศษเข้าร่วมเกือบ 200 รายการ และผู้เข้าชมงานที่ให้ความสนใจกับสินค้า Hot Deal เป็นจำนวนมาก

 

นายบริสุทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ปีนี้บริษัทใหญ่ที่มีพื้นที่ขายขนาดใหญ่ยังคงสามารถสร้างยอดขายได้มากเป็นอันดับหนึ่ง อาจเป็นเพราะด้วยขนาดพื้นที่ที่กว้างขวาง จึงสามารถดิสเพลย์โปรดักส์ได้น่าสนใจและดึงดูดใจได้มากกว่า อย่างไรก็ตามบริษัทขนาดกลางหรือบริษัทตัวแทนขายอสังหาฯ ก็สามารถทำยอดขายได้สูงมากจนน่าแปลกใจ โดยสินค้า ที่สามารถขายได้มากที่สุดคือคอนโดมิเนียม

“ระยะหลังๆ เราจะเห็นตัวแทนขายอสังหาฯ หรือเอเย่นต์มาร่วมออกงานมากขึ้น บริษัทเหล่านี้จะมีสินค้าจากหลายๆ โครงการแต่ส่วนใหญ่เป็นคอนโดฯ กลุ่มนี้เขามีกลยุทธ์และเทคนิคการขายดีมาก เรียกว่าที่ไหนมีกำลังซื้อ มีคนเดินผ่าน เขาสามารถขายได้หมด และที่ไม่ขาดคือโปรโมชั่นพิเศษที่จะให้กับลูกค้า”นายบริสุทธิ์ กล่าวในที่สุด