“ทศ จิราธิวัฒน์” เผยเหตุผลเข้าซื้อเข้าเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) ในโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา” พร้อมสนใจพัฒนาที่ดินมักกะสัน 150 ไร่ รับคุยทั้ง BTS และซีพี

 

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)หรือ CPN  ในกลุ่มบริษัทเซ็นทรัล ได้ซื้อเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) โครงการรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา รวมระยะทาง 220 กม. เงินลงทุนกว่า 2.24 แสนล้านบาทนั้น ก็เพราะในทีโออาร์กำหนดว่า ผู้ที่จะร่วม Joint Venture  จะต้องซื้อซองประมูลถึงจะทำได้ทางกลุ่มเซ็นทรัลเลยต้องซื้อเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการลงทุน โดยเฉพาะการพัฒนาที่ดินที่อยู่ย่านมักกะสัน 150 ไร่ ที่ดินแปลงใหญ่ขนาดนั้นหากพัฒนาก็ต้องทำในรูปแบบมิ๊กซ์ยูส ซึ่งต้องศึกษาก่อนว่าดีมานด์จริงๆนั้นมีมากน้อยแค่ไหน ลูกค้าประเภทสัญจรนั้นมีจริง แต่ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆประกอบด้วย ทั้งการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ฯลฯ

“เบื้องต้นที่เข้าซื้อเอกสารเชิญชวนประมูลนั้นก็เพื่อทำการศึกษา หาข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่จะลงทุน ส่วนที่ว่าจะลงทุนหรือไม่ อย่างไร ยังตอบชัดเจนไม่ได้” นายทศ กล่าว พร้อมกับยอมรับว่า เนื่องจากว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่มาก ต้องลงทุนในลักษณะกิจการร่วมค้าหรือ Joint Venture ซึ่งได้มีการพูดคุยกับเอกชนรายอื่น ทั้งกลุ่มซีพี และ กลุ่ม BTS การพูดคุยนั้นเป็นเบื้องต้นเป็นเพียงถามกันว่าใครสนใจส่วนไหนเท่านั้น” ส่วนที่ว่าจะ Joint Venture หรือไม่ต้องขอศึกษาก่อน และถึงหากสนใจ CPN คงเป็นเพียงผู้ร่วมทุนรายหนึ่งเท่านั้นไม่ได้เป็นผู้นำหลักในการประมูล กล่าวคือ ประเด็นหลักจะอยู่กับผู้ที่ทำกิจการเกี่ยวกับรถไฟมากกว่าสุดท้ายจะเหลือผู้เข้าประมูลจริงเพียง 5-6 กลุ่ม

 

พร้อมกันนี้นายทศ ยังกล่าวว่า สำหรับการเข้าร่วมประมูลพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื้อ ก็อยู่ในขั้นตอนการศึกษาเช่นกัน เพราะเป็นสิ่งใหม่ เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและก็ไม่เคยมีมาก่อนในไทย และสถานีกลางบางซื้อก็เชื่อมต่อกับสถานีมักกะสันด้วยเช่นกัน

 

** อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >>> รฟท.สรุปยอดเอกชนไทย-ตปท.31ราย แห่ซื้อเอกสารโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน

** อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >>>   บีทีเอส-ซีพี-อิตาเลียนไทย -เครือปตท.ซื้อซองไฮสปีดเทรน