กรมบัญชีกลาง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ บมจ.กรุงไทย ลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมเพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ นายบุญเลิศ สินสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานเทคโนโลยี บมจ. ธนาคารกรุงไทย เป็นผู้แทน 3 หน่วยงาน ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ เรื่อง การดำเนินการระบบตั๋วร่วมเพื่อรองรับนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่าง กรมบัญชีกลาง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ธนาคารกรุงไทย โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามดังกล่าว ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 9 อาคาร 1 รฟม.

 

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมบัญชีกลาง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ในการดำเนินงานพัฒนาระบบตั๋วร่วมเพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (Welfare Card) โดยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพจำพวกสินค้าและบริการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ซึ่งในวันนี้จะเป็นการขยายสิทธิให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภทบัตรแบบ 2 ชิปการ์ด (Hybrid 2 Chips) ให้สามารถใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ได้ภายในวงเงินสวัสดิการ (ภาคขนส่ง) ที่ได้รับ ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น อีกทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนี้ยังเป็นระบบในลักษณะเดียวกับบัตรแมงมุม ดังนั้น หากอนาคตรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นอกเหนือจากรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงเข้ามาร่วมใช้ระบบแมงมุมด้วยแล้ว ก็จะทำให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถโดยสารรถไฟฟ้าเหล่านั้นได้ด้วย

 

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม. พร้อมที่จะดำเนินการตามแนวทางความร่วมมือระหว่าง กรมบัญชีกลาง รฟม. และ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมเพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ประชาชนจะใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงได้นั้น จะเป็นบัตรฯ สำหรับผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนในเขต 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ซึ่งเป็นบัตรแบบ 2 ชิปการ์ด (Hybrid 2 Chips) มี Contactless Chip ตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม (แมงมุม) โดยจะมีสัญลักษณ์แมงมุมที่ด้านหลังบัตร บริเวณมุมขวาล่าง โดยบัตรฯ ประเภทนี้จะสามารถใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ขสมก. ได้ด้วย ภายในบัตรฯ มีวงเงินสำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT และรถโดยสารประจำทาง ขสมก. รวมกันในวงเงิน 500 บาท/คน/เดือน

 

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภทที่มี 2 ชิปการ์ด (มีสัญลักษณ์แมงมุมด้านหลังบัตร) ต้องนำบัตรฯ มาขึ้นทะเบียนก่อนจึงจะสามารถใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ได้ โดยได้จัดเตรียมจุดให้บริการขึ้นทะเบียนบัตรฯ ไว้ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ทุกสถานี ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2561 ถึง วันที่ 30 กันยายน 2561 ระหว่างเวลา 11.00 – 20.00 น. และบัตรฯ ที่ขึ้นทะเบียนแล้วนี้ จะเริ่มใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ได้ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป แต่สำหรับผู้มีรายได้น้อยตามคุณสมบัติและเงื่อนไขของกรมบัญชีกลาง ที่จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภทมี 2 ชิปการ์ด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นไป จะสามารถนำบัตรฯ มาใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ได้ทันที (เนื่องจากบัตรได้รับการขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว) โดยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร 0 2109 2345 ในวันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 – 17.30 น. เว็บไซต์ รฟม. (www.mrta.co.th) เฟซบุ๊คแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 และ Call Center BEM โทร. 0 2624 5200