รถไฟฟ้าบีทีเอส ขออภัยผู้โดยสารรถไฟฟ้าขัดข้องตลอด 2 สัปดาห์ เผยอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนระบบวิทยุที่ใช้กับระบบอาณัติสัญญาณในการควบคุมขบวนรถให้มีความเสถียรมากขึ้น ระบุพบคลื่นวิทยุสื่อสารที่มีความเข้มสูงเข้ามารบกวนสัญญาณการเดินรถ โดยเฉพาะบริเวณสถานีพร้อมพงษ์ ,อโศก และสยาม พร้อมเร่งหาต้นตอปัญหาและดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนด ด้านกสทช.เชิญ  ทีโอที ดีแทค บีทีเอส ร่วมหารือหาแนวทางแก้ไข

 

 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC  ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บีทีเอส โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือBTS เปิดเผยว่า บริษัทฯ ขออภัยผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในเช้าวันที่25-26 มิถุนายน 2561 และติดต่อกันในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้ติดตามสาเหตุของปัญหา และพยายามดำเนินการแก้ไขอย่างเต็มที่

 

 

เกี่ยวกับกรณีของรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องนั้น สืบเนื่องมาจาก บริษัทฯ อยู่ในระหว่างปรับเปลี่ยน ระบบวิทยุที่ใช้กับระบบอาณัติสัญญาณในการควบคุมขบวนรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความเสถียรมากขึ้น และเพื่อรองรับการให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2561 นี้ ซึ่งจะติดตั้งในทุกสถานีรวมทั้งในขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 52 ขบวน โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561 นี้ ซึ่งการเดินรถในช่วงระหว่างที่กำลังปรับเปลี่ยนระบบวิทยุนี้อาจจะทำให้การเดินรถไม่เสถียรเป็นเหตุให้เกิดรถขัดข้อง และเกิดความล่าช้าได้ แต่บริษัทฯจะพยายามป้องกันให้เกิดขึ้นให้น้อยที่สุด และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนด นอกจากนี้  ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอก ที่มีความเข้มสัญญาณสูงเข้ามารบกวนสัญญาณการเดินรถ โดยเฉพาะบริเวณสถานีพร้อมพงษ์ สถานีอโศก และสถานีสยาม ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างสายสีลมและสายสุขุมวิท ทำให้บริเวณดังกล่าวไม่สามารถเดินรถได้ด้วยความเร็วตามปกติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด จึงทำให้การเดินรถมีความล่าช้ากว่าปกติ และทำให้มีผู้โดยสารสะสมมากในสถานีต่างๆ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

 

 

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  บริษัทฯ เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อหาต้นตอของปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหา ให้การเดินรถมีความเสถียร และการเดินทางของประชาชนกลับสู่ภาวะปกติ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารกรณีเกิดเหตุการเดินรถขัดข้อง และสามารถวางแผนการเดินทางได้ทันท่วงที  โดยบริษัทฯ ได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ทราบ ผ่านช่องทาง ทวิตเตอร์ @BTS_SkyTrain  แอพพลิเคชั่นไลน์ @Btsskytrain และเฟซบุ๊ก  เพจรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งจะมีการแจ้งสถานการณ์ และรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบเหตุขัดข้องและการแก้ไข

 

 

“บริษัทฯ ต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวได้             ซึ่งบริษัทฯ ได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อให้รถไฟฟ้าบีทีเอสอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารได้เป็นปกติรวดเร็วเช่นเดิม และจะพยายามป้องกันปัญหาการเกิดเหตุขัดข้องให้น้อยที่สุด และเมื่อเกิดเหตุขัดข้องแล้วจะรีบดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยยังคงให้ความสำคัญสูงสุดต่อมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการ”นายสุรพงษ์ กล่าวในที่สุด

 

 

และวันที่ 26 มิถุนายน 2561 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้ส่งรถตรวจสอบการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ออกวิ่งตรวจสอบสัญญาณตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของวันนี้ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้รถไฟฟ้าสาย สีเขียว ขัดข้อง นั้น ขณะนี้ได้รับผลตรวจสอบแล้ว ในวันพรุ่งนี้ (27 มิถุนายน 2561) เวลา 10.30 น. สำนักงาน กสทช. จึงเชิญทีโอที ดีแทค และบีทีเอส เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมทั้งหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาระบบรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวขัดข้อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟ้ฟ้า BTS สายสีเขียว