รฟม.พร้อมตัวแทนอิตาเลียนไทย-กทม. ร่วมตรวจสอบพื้นที่และระบบระบายน้ำย่านบางเขน ใกล้พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการระบายน้ำก่อนเข้าสู่ช่วงหน้าฝน พร้อมปรับเพิ่มขนาดท่อระบายน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้านการก่อสร้างมีความคืบหน้าแล้ว 63.27%พร้อมเปิดให้บริการปี63

 

 

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วยผู้แทนกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา PCGRN  ผู้แทน บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม็นต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ผู้แทนสำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ร่วมตรวจสอบพื้นที่และระบบระบายน้ำ ณ บริเวณรอบวงเวียนหลักสี่ เขตบางเขน และแยกรัชโยธิน ใกล้กับพื้นที่ก่อสร้างของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการระบายน้ำก่อนเข้าสู่ช่วงหน้าฝน

 

โดย รฟม. ได้ร่วมกับ กทม. ตรวจสอบและแก้ไขระบบระบายน้ำตามแนวสายทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ซึ่งบางจุดเป็นระบบระบายน้ำเก่า ท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก ทำให้ระบายน้ำได้ช้า ดังนั้น รฟม. จึงได้ดำเนินการช่วยเสริมระบบระบายน้ำ โดยได้ดำเนินการจัดทำระบบระบายน้ำชั่วคราว โดยปรับเพิ่มขนาดท่อระบายน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตรในบริเวณพื้นที่รอบวงเวียนหลักสี่ ตั้งแต่บริเวณกรมทหารขนส่งรักษาพระองค์ จนถึงสถานีดับเพลิงบางเขน รวมระยะทาง 950 เมตร พร้อมทั้งทำช่องรับน้ำจากถนนลงสู่ท่อระบายน้ำชั่วคราว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทำให้สามารถรองรับการระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 17 พฤษภาคม 2561  สำหรับพื้นที่ก่อสร้างโครงการ บริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีน้ำท่วมขัง รฟม. ได้ดำเนินการเชื่อมท่อระบายน้ำเพื่อเร่งการระบายน้ำให้เร็วยิ่งขึ้น โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พฤษภาคม 2561

 

 

นอกจากนี้ รฟม. ได้กำชับให้ผู้รับเหมาก่อสร้างดำเนินการลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่เขตบางเขนและในจุดอื่นๆ ตามแนวสายทางโครงการเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ปัจจุบัน (ณ วันที่ 31 เมษายน 2561) มีความก้าวหน้าร้อยละ 63.27 มีกำหนดเปิดให้บริการปี 2563