ปาร์คพลัส  เร่งสปีดทำตลาดในประทศควบคู่ไปกับขยายธุรกิจเข้าตลาดอาเซียน เตรียมร่วมทุนกับพันธมิตรเกาหลี ตั้งโรงงานในไทยบนเนื้อที่ 5,000 ไร่ย่าน บางนา-ตราด เริ่มเฟสแรกในปี 2562 พร้อมตั้งเป้ายอดขายรวมปีนี้กว่า 1,000 ล้านบาทจากมูลค่าตลาดรวมที่มีกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คพลัส จำกัดให้บริการเครื่องจอดรถแบบครบวงจร ทั้งจำหน่ายและติดตั้งเครื่องจอดรถอัตโนมัติ ระบบจอดรถ ลิฟท์จอดรถ และล่าสุดได้เป็นผู้แทนจำนหน่ายเครื่องจอดรถ หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ Duo Robot Automatic Parking จากประเทศเกาหลี เปิดเผยว่า จากการที่ผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวสูงหรือคอนโดมิเนียมหันมานิยมออกแบบและหันมาติดตั้งเครื่องจอดรถอัตโนมัติ ส่งผลให้ภาพรวมตลาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเติบโตทุกปีๆละ 400-500 % โดยมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท

เครื่องจอดรถ หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ Duo Robot Automatic Parking

ในส่วนของบริษัทฯนั้นวางแผนรุกตลาดอย่างเต็มที่ทั้งในประเทศและขยายธุรกิจเข้าตลาดอาเซียน ที่ยอมรับว่าทั้งสองตลาดได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเป้าหมายมีอัตราการเติบโตด้านยอดขายและจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นตลอด โดยบริษัทฯสามารถทำยอดขายในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2561 แล้ว 500 ล้านบาทจากทั้งปีตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท มีลูกค้ารายแรกที่ติดตั้งเครื่องจอดรถ หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ Duo Robot Automatic Parking คือ โครงการ ไฮด์ สุขุมวิท 11 สามารถรองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 198 คัน (ที่จอดรถทั้งโครงการ 272 คัน) โดยมีอาคารจอดรถอัตโนมัติรูปแบบ MetroTrollyTM สูง 6 ชั้น ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ คิดเป็นมูลค่าการติดตั้งประมาณ 80 ล้านบาท มีบริษัทประกันภัยให้การรับประกันภัยจากอุบัติเหตุในโครงการไฮด์ สุขุมวิท 11 ที่เกิดจากเครื่องจอดรถทุกกรณี โดยบริษัทประกันชั้นนำอย่าง กรุงไทยพานิชประกันภัย มีวงเงินประกันรวมสูงสุดถึง 400 ล้านบาท

 

ปัจจุบันบริษัทฯลูกค้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างอยู่ 8โครงการคิดเป็นมูลค่างานติดตั้งราว 1,000 ล้านบาท นอกจากโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่แล้วยังมีโครงการที่อยู่อาศัยเก่า รวมถึงอาคารสำนักงานให้เช่าหันมาปรับเปลี่ยนระบบจอดรถใหม่จากจอดรถในลานจอดรถมาเป็นระบบจอดรถเครื่องจอดรถอัตโนมัติ ระบบจอดรถ ลิฟท์จอดรถอัจฉริยะ เช่น อาคารพร้อมพันธุ์ ย่านลาดพร้าว ของ นายายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ทำให้สามารถจอดรถได้เพิ่มขึ้นเป็น 111 คันจากเดิม 30 คัน  เป็นต้น

 

สำหรับตลาดในขยายธุรกิจเข้าตลาดอาเซียนนั้นจะเน้นในกลุ่มประเทศ ล่าสุดได้ขยายตลาดไปยังประเทศกัมพูชา มีลูกค้าที่ใช้บริการติดตั้งเครื่องจอดรถอัตโนมัติ  3 โครงการทั้งออฟฟิศ คอนโดฯและบ้านอยู่อาศัย รวมมูลค่าในการติดตั้ง 50 ล้านบาท ในขณะเดียวกันก็จะขยายไปยังประเทศออินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย และเพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจบริษัทฯอยู่ระหว่างพูดคุยกับทางพันธมิตรเกาหลี เพื่อร่วมทุนในโครงการลงทุนก่อสร้างโรงงงานผลิตชิ้นส่วนบางประเภทในประเทศไทยขึ้น ในย่านบางนา – ตราด คาดว่าจะใช้พื้นที่ทั้งหมด 5,000 ไร่ (ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาที่ดิน)ใช้เงินลงทุนเฉพาะโรงงานประมาณ 800 ล้านบาทคาดว่าจะเริ่มลงทุนในเฟสแรกก่อนในปี 2562 คาดใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท

 

พร้อมกันนี้นายอภิราม ยังได้ขยายความถึงเทคโนโลยีเครื่องจอดรถหุ่นยนต์ ระบบ Duo Robot เป็นระบบอัตโนมัติแท้ 100% สามารถรองรับรถยนต์ขนาดใหญ่ได้ยาวถึง 5.5 เมตร  รวมถึงรถ Plugin Hybrid, EV รถแห่งอนาคตที่มีน้ำหนักสูงได้ถึง 3 ตัน และเป็นระบบแรกในไทยที่ใช้ระบบ Bio Metric ทั้งการสแกนนิ้วมือ และระบบจดจำใบหน้าในการจอดหรือรับรถ เพื่อแก้ไขปัญหาการลืมหรือทำบัตรจอดรถหาย เป็นระบบที่ทันสมัยที่สุด    มีความรวดเร็วในการจัดเก็บรถมากที่สุดใช้เวลาเพียง 3 นาที เพียงจอดรถไว้นอกห้องลิฟต์ แขนของหุ่นยนต์จะยื่นออกมาช้อนล้ออย่างนุ่มนวล โดยช้อนจากส่วนยางด้านล่างไม่มีการสัมผัสล้อแม็ค ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนต่างๆ หรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถ หรือระบบช่วงล่าง

 

ส่วนจุดเด่นอื่นคือเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และค่าบำรุงรักษาในระยะยาวต่ำ ในส่วนการลงทุนของผู้ประกอบการ ระบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สอยพื้นที่ได้อย่างมหาศาล รวมถึงงบประมาณด้านโครงสร้างอาคารจอดรถที่ต่ำลง เพราะระบบหุ่นยนต์ใช้พื้นที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับอาคารจอดรถทั่วไปถึง  70% ตัวอาคารจอดรถก็เป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กเช่นเดียวกับอาคารจอดรถทั่วไป เป็นต้น