พรีบิลท์เผยตลาดอสังหาฯไตรมาส2/61เริ่มฟื้นตัว เชื่อไตรมาส4แห่งผุดโครงการเพียบ ล่าสุดผนึกกลุ่มทุนญี่ปุ่น ชินวะ เรียล เอสเตท ชิมลางคอนโดฯย่านใจกลางเมือง มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท หวังนำเม็ดเงิน โนว์ฮาว การตลาดพันธมิตรเสริมความแกร่ง คาดสรุปผลได้ภายใน 2 เดือน ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต10%

 

 

นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาฯไตรมาส2/2561 ว่า ผู้ประกอบการเริ่มให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างเข้าไปประมูลงานก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้น และคาดว่าจะมีการเปิดตัวในช่วงไตรมาส4 มากที่สุด เนื่องจากซัพพลายเก่าเริ่มถูกดูดซับไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความมั่นใจของผู้ประกอบการและผู้บริโภคกลับมามากขึ้น

 

สำหรับกลุ่มพรีบิลท์ฯเอง ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าร่วมทุนพัฒนาโครงการกับบริษัท ชินวะ เรียล เอสเตท (ไทยแลนด์)จำกัด และบริษัท พรีแซนส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งได้เซ็นบันทึกข้อตกลง(MOU)ไปเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา โดยพรีบิลท์ โฮลดิ้งฯถือหุ้นสัดส่วน 49% ,ชินวะฯถือหุ้นสัดส่วน 26% และพรีแซนส์ฯถือหุ้นสัดส่วน 25% เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดฯโลว์ไรส์ ย่านซีบีดี ในแนวรถไฟฟ้าสายปัจจุบัน มูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

 

โดยโครงการดังกล่าวเป็น1 ใน3 โครงการใหม่ที่บริษัทมีแผนจะเปิดตัวในปีนี้ ซึ่งการพัฒนาทุกโครงการของบริษัทจะเน้นการร่วมทุนเป็นหลัก เพื่อลดความเสี่ยง และการร่วมทุนกับกลุ่มชินวะฯในครั้งนี้ เพราะมีความคิดที่คล้ายคลึงกัน และจะช่วยเรื่องในเรื่องของโนว์ฮาว,เม็ดเงินลงทุนและลูกค้า ความคืบหน้าขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องเงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆ  คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ไม่เกินไตรมาส2 นี้ จึงจะสามารถตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมาได้ ซึ่งจะมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท  หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จกลุ่มชินวะฯก็อาจจะมีการร่วมทุนด้วยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

 

ส่วนอีก 2 โครงการที่จะเปิดตัวใหม่ในปีนี้คือ โครงการคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ซอยสุขุมวิท26 ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 300 ตารางวา  เป็นการพัฒนาโดยบริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของพรีบิลท์ฯ 100% โดยแต่ละยูนิตจะมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 40-75 ตารางเมตร มูลค่าโครงการประมาณ 600 ล้านบาท ส่วนราคาขายยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการออกแบบ

 

และโครงการทาวน์โฮม ย่านพหลโยธิน-รัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท พรีเมี่ยมเพลส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มูลค่าโครงการประมาณ 700 ล้านบาท

 

ส่วนงานด้านรับเหมาก่อสร้างคาดว่าในปีนี้จะเข้าไปประมูลเพิ่มอีกประมาณ 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมี Backlog ในมือประมาณ 7,000 ล้านบาท จาก 10 โครงการ ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล แบ่งเป็นงานจากหน่วยงานราชการ 20% งานก่อสร้างคอนโดฯ 70% และงานก่อสร้างโรงแรม 10%

 

อย่างไรก็ตามในปี 2561นี้คาดว่า PREB จะมีรายได้เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10% จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 4,827 ล้านบาท