“ยู ซิตี้” เล็งขยายอาณาจักรโรงแรมสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยส่งบริษัทย่อยในนาม “เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทลแมเนจเม้นท์ เอจี” เจรจาร่วมทุนกับ “นาคีล” บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เตรียมผุดโครงการบีชรีสอร์ทขนาด 620 ห้อง บนเกาะเดียรา มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท รองรับแผนพัฒนาย่านธุรกิจที่พัฒนาขึ้นใหม่บนเนื้อที่ 15.3 ตารางกิโลเมตร ริมทะเลสู่ศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ของดูไบ โดยคาดว่าจะเปิดบริการประมาณปี 2563

 

วันนี้ (27 เมษายน 2561)    บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U โดย นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริษัท เป็นประธานในพิธีลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent หรือ LOI) ระหว่างบริษัทย่อยของ ยู ซิตี้  “เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทลแมเนจเม้นท์ เอจี” (Vienna International Hotelmanagement AG” กับ “นาคีล” (Nakheel PJSC) บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เพื่อแสดงเจตจำนงร่วมกันในการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อพัฒนาโครงการรีสอร์ทแห่งใหม่บนเกาะ เดียรา นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ โดยมี น.ส.ปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  นาย กวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริษัท พร้อมด้วย มร. อาลี ราชิด อาเหม็ด ลูทาห์ ประธานบริษัท นาคีล และ มร. รูเพิร์ท ซีโมเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทล แมเนจเม้นท์ เอจี ร่วมงาน ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ

 

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการร่วมลงทุนในครั้งนี้ เป็นการขยายธุรกิจการบริหารโรงแรมของ บริษัท เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทลแมเนจเม้นท์ เอจีภายใต้แบรนด์ ‘เวียนนา เฮ้าส์’  กับบริษัทพันธมิตรระดับโลก ทั้งนี้ ดูไบนับเป็นเมืองที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งมีแผนรองรับการเติบโตและและพัฒนาอย่างชัดเจน  อีกทั้งยังเป็นการขยายฐานธุรกิจของแบรนด์ ฯ ซึ่งมีความแข็งแกร่งอยู่ก่อนแล้วในภูมิภาคยุโรป สู่ภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก

 

มร. อาลี ราชิด อาเหม็ด ลูทาห์ ประธานบริษัท นาคีล กล่าวว่า การได้ร่วมกับแบรนด์ เวียนนา เฮ้าส์ ในการพัฒนาโรงแรมคอนเซปท์ใหม่บนเกาะเดียรา โดยนาคีลยึดกลยุทธ์หลักในการนำแบรนด์โรงแรมใหม่ๆ ที่มีชื่อเสียงมาเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว และถือเป็นส่วนหนึ่งในคำมั่นที่นาคีลมีต่อภาครัฐบาลในการสนับสนุนการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของดูไบ ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นกับเวียนนา เฮ้าส์ จึงเป็นตัวอย่างอันดีที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานของนาคีลตามกลยุทธ์ดังกล่าวนี้   สำหรับแบรนด์เวียนนา เฮ้าส์ ได้รับการยอมรับในด้านการบริการจากหลายประเทศทั่วทวีปยุโรป ทางบริษัทฯ จึงมีความยินดีในความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีชื่อเสียงในด้านการบริหารและจัดการโรงแรมในระดับโลก”

 

มร.รูเพิร์ท ไซมอนเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทล แมเนจเม้นท์ เอจี กล่าวว่า “เวียนนา เฮ้าส์” เป็นแบรนด์ ที่ มุ่งเน้นเติมเต็มความสุขของนักเดินทาง ที่ต้องการค้นพบประสบการณ์ใหม่ และความสะดวกสบายระหว่างการเดินทาง  โดยคอนเซปท์สำหรับ ‘เวียนนา เฮ้าส์ เดียราบีช’ เน้นประสบการณ์ของผู้เข้าพัก ให้วันพักผ่อนเป็นวันที่มีความหมายพิเศษ ซึ่งเป็นคอนเซปท์ที่ใหม่และแตกต่างจากโรงแรมอื่นๆในดูไบ โดยรีสอร์ทแห่งใหม่นี้มีจำนวนห้องพักกว่า 600 ห้อง นำเสนอภายใต้คอนเซปท์ “ความมีระดับที่สัมผัสได้”  (Affordable Great)  ชูจุดเด่นด้านความใส่ใจในรายละเอียด เน้นการบริการพื้นฐานที่เรียบง่ายแต่ตอบสนองความต้องการของผู้เข้าพักอย่างแท้จริง ห้องพักและพื้นที่ใช้สอยภายในรีสอร์ท ได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยแรงบันดาลใจจากไลฟ์สไตล์ที่มีความสบายๆ ในแบบโบฮีเมียน (Bohemian) ตลอดจนถึงการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเรียบง่ายแต่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังสร้างประสบการณ์แก่ผู้เข้าพัก ด้วยกิจกรรมบันเทิง และสันทนาการต่างๆ

 

นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาโอกาสสำหรับร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับแผนการดำเนินธุรกิจของ ยู ซิตี้ ในการขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สู่ระดับโลก  โดยบริษัทนาคีล ถือเป็นพันธมิตรรายใหญ่ระดับโลก ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะเสริมความแข่งแกร่งทั้งในด้านดำเนินงานและด้านเครือข่ายทางธุรกิจ อีกทั้งเสริมมูลค่าธุรกิจด้านการบริหารจัดการโรงแรมและการลงทุนอันแข็งแกร่งของยู ซิตี้

 

สำหรับรีสอร์ทแห่งใหม่นี้จะตั้งอยู่ในพื้นที่ธุรกิจที่มีศักยภาพสูงบนเกาะเดียรา โดยเมืองริมทะเลที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทนาคีลแห่งนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ จากเดิมที่เรียกว่าเป็น “ดูไบเก่า” สู่การเป็นศูนย์กลางทางการค้า การท่องเที่ยว ที่พักอาศัย และเป็นฮับของกิจกรรมสันทนาการและการพักผ่อนระดับโลก ทั้งนี้ การพัฒนาเกาะในพื้นที่จำนวน 4 เกาะได้เพิ่มพื้นที่ใช้สอยในแนวชายฝั่งของดูไบเป็นระยะทางอีก 40 กิโลเมตร  ซึ่งรวมถึงพื้นที่ชายทะเลที่มีความยาวกว่า 21 กิโลเมตร เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ โครงการมิกซ์ยูส บ้านพักชายทะเล และอื่นๆ อีกมาก

 

ปัจจุบัน บริษัท นาคีล อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการต่างๆ บนเกาะเดียราอีกหลายโครงการ อาทิ “เดียรา ไอส์แลนด์ ไนท์ ซุก” (Deira Island Night Souk) ซึ่งเป็นตลาดไนท์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก  และ “เดียรา มอลล์” (Deira Mall) ห้างสรรพสินค้าซึ่งมีพื้นที่สำหรับร้านค้าปลีกใหญ่ที่สุดในทวีปตะวันออกกลาง โดยบริษัทนาคีลมีการพัฒนาโครงการโรงแรมและรีสอร์ทบนเกาะแห่งนี้ทั้งหมด 9 แห่ง

เกี่ยวกับ ยู ซิตี้ : บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด มหาชน เป็นบริษัทด้านการลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี และจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วยมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 28,100 ล้านบาท หรือ 892 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ กลยุทธ์ทางธุรกิจของ ยู ซิตี้ คือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพทั่วโลก โดยเพิ่มมูลค่าของการลงทุนจะดำเนินการผ่านหรือพัฒนาการทำงานที่ซอนเนอร์ยี่กันภายในพอร์ตการลงทุนยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจยังประกอบด้วยการเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา การพัฒนาที่ควบคู่ไปกับระบบขนส่ง ขณะเดียวกันก็สร้างความกลมกลืนในวิถีชีวิตร่วมสมัย อีกทั้งตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสังคม นับตั้งแต่การเข้าไปลงทุนในกิจการหลัก ๆ ตั้งแต่ปี 2559 ยู ซิตี้ ได้ขยายการลงทุนในหลักทรัพย์อย่างรวดเร็วจนกระทั่งปัจจุบันบริษัทฯ มีธุรกิจมากมายทั้งในทวีปยุโรปและเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจการโรงแรมและการบริการซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ กลายเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดด้วยจำนวนห้องพักรวมสูงถึง 19,200 ห้องพัก นอกจากนี้ ยู ซิตี้ ยังมีส่วนที่เป็นการดำเนินธุรกิจการบริหารจัดการโรงแรม และแบรนด์ย่อยอีกมากมายภายใต้ “เวียนนา เฮ้าส์” และ “แอบโซลูท โฮเท็ล เซอร์วิส” ซึ่งทำให้ยู ซิตี้ สามารถขยายธุรกิจได้อย่างคล่องตัว และเป็นไปตามกลไกตลาดที่แท้จริง

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าการลงทุนในลักษณะที่บริษัทเข้าไปลงทุนเอง หรือเป็นการร่วมทุนกับบริษัทชั้นนำก็ตาม ยู ซิตี้ มีแผนการลงทุนสู่อนาคตอย่างมากมายรวมเป็นมูลค่ากว่า 85,000 ล้านบาท หรือ 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ทั้งในโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม โรงเรียนนานาชาติ โครงการก่อสร้างอาคารแบบมิกซ์ยูธ ที่ผนวกฟังก์ชันของอาคารที่เป็นโรงแรมสำคัญ ๆ เข้ากับการใช้งานพื้นที่ในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งโครงการต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่บริษัท ฯ เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยกระจายความเสี่ยง รวมถึงการบรรเทาความผันผวนทางธุรกิจด้วย ผู้ถือหุ้นหลักของ ยู ซิตี้ ได้แก่ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเป็นสมาชิกผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในดัชนีราคา SET50 Index บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ให้ ยู ซิตี้ เป็นบริษัท ฯ ลูกที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นสำคัญ

 

เกี่ยวกับ “เวียนนา เฮ้าส์”:  “เวียนนา เฮ้าส์” มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งรวมไปถึงการค้นหา และเข้าถึงความงามที่แท้จริงของความเรียบง่ายในชีวิต เครือโรงแรมอิสระที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรียแห่งนี้จึงบริหารโรงแรมทั้งที่เป็นโรงแรมของเครือเอง และที่เข้าไปบริหารงานให้ โดยคำนึงถึงบุคลิกเฉพาะของโรงแรมนั้น ๆ ภายใต้เป้าหมายและค่านิยมเดียวกันคือ การสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าพักโรงแรมภายใต้แบรนด์ “เวียนนา เฮ้าส์” ได้รับการบริหารจัดการให้อยู่ในกลุ่มของโรงแรมที่มีการออกแบบอยู่ในระดับบน รวมไปถึงโรงแรมในเมือง และที่เป็นลักษณะรีสอร์ทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยดีไซน์ของโครงสร้างที่อยู่เหนือกาลเวลา และมีความคลาสสิกตามธรรมชาติของแต่ละโรงแรม “เวียนนา เฮ้าส์ อีซี่” จะเป็นกลุ่มของโรงแรมที่มีลักษณะการออกแบบที่มีความทันสมัย เรียบง่ายแต่โก้เก๋ด้วยบุคลิกเฉพาะที่ง่าย ๆ สบาย ๆ ส่วน “เวียนนา เฮ้าส์ รีโว” นั้นจะก้าวข้ามความเป็นโรงแรมแบบคลาสสิกไปสู่รูปแบบที่ผสมผสานระหว่างของเก่าและของใหม่ที่ลงตัว โดยวางจุดยืนทางการตลาดที่สะท้อนถึงความต้องการในการใช้ชีวิต และการทำงานของมนุษย์ยุคปัจจุบัน ปัจจุบัน “เวียนนา เฮ้าส์” มีพนักงานกว่า 2,400 คน ใน 9 ประเทศ  “เวียนนา เฮ้าส์” เป็นเครื่องหมายการค้าซึ่งจดทะเบียนระหว่าง “เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โอเท็ลแมเนจเม้นต์ เอจี”

 

เกี่ยวกับนาคีล: นาคีล เป็นบริษัทนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก และจัดว่าเป็นผู้นำในการนำเสนอวิสัยทัศน์การพัฒนาดูไบในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกของการอยู่อาศัย ธุรกิจ และการท่องเที่ยว  ทั้งนี้ นาคีลส่งเสริมและพัฒนาโครงการอันเป็นนวัตกรรมและแลนด์มาร์คสำคัญของดูไบ  ซึ่งเกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมการก่อสร้างบ้านพักอาศัย ร้านค้า ตลอดไปจนถึงอุตสาหกรรมโรงแรมและสันทนาการต่าง ๆ มากมาย   ทั้งนี้ โครงการสำคัญภายใต้การพัฒนาของนาคีล   ได้แก่  ปาล์ม จูเมราห์,  เดอะเวิลด์,  เดียรา ไอส์แลนด์, จูเมราห์ ไอส์แลนด์, จูเมราห์ วิลเลจ, จูมิราห์ ปาร์ค,  จูเมราห์ ไฮท์ส, เดอะ การ์เด้นส์, ดิสคัฟเวอรี่ การ์เด้นส์, อัลเฟอร์จาน วาร์ซาน วิลเลจ, ดราก้อน ซิตึ้, อินเตอร์เนชั่นแนล ซิตี้, จีเบล อาลี การ์เด้นส์, และ นาด อัลชีบา ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 15,000 เฮกเตอร์ และมีผู้อยู่อาศัยในพื้นที่กว่า 270,000 คน นอกจากนี้  โครงการที่พักอาศัยซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอีก 2,500 หน่วย

 

ภายใต้ธุรกิจการค้าปลีกของนาคีล มี “นาคีล มอลล์” เป็นผู้พัฒนาพื้นที่ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปตะวันออกกลาง คิดเป็นพื้นที่รวมกว่า 17 ล้านตารางฟุต ครอบคลุม 18 โครงการ ซึ่งรวมถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ตลาด  ร้านอาหาร และคอมมูนิตี้ ช้อปปิ้งเซนเตอร์  โดยมีโครงการหลัก อาทิไอบีเอ็น บัตตูต้ามอลล์ และ ดราก้อน มาร์ท ซึ่งทั้งสองโครงการอยู่ในระหว่างการปรับปรุงและขยายพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีโครงการอื่นๆ ที่อยู่ในแผนพัฒนา ได้แก่ นาคีล มอลล์ ออน ปาล์ม จูเมราห์, เดียรา มอลล์ แอท เดียรา ไอส์แลนด์ และ อัลคาอิล อเวนิว แอท จูเมราห์ วิลเลจ เป็นต้น    สำหรับธุรกิจด้านการบริการและโรงแรม นาคีลมีโรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์อยู่จำนวน 17 แห่ง คิดเป็นจำนวนห้องพักกว่า 6,000 ห้อง ซึ่งตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ของดูไบ เช่น ปาล์ม จูเมราห์, เดียรา ไอส์แลนด์, ไอบีเอ็น บัตตูต้ามอลล์, จูเมราห์ วิลเลจ และดรากอน ซิตี้  โดยได้เปิดให้บริการแล้วสองแห่ง ส่วนโครงการอื่น ๆ ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง