ปูนซีเมนต์ “สิงห์ มอร์ตาร์” ทุ่มงบ 130 ล้านบาท รีแบรนด์สินค้าครั้งแรกในรอบ20ปีหวังสร้างการรับรู้ ทั้งรุกขยายดีลเลอร์เพิ่ม ชิงส่วนแบ่งตลาดรวม 10%จากมูลค่า10,000ล้านบาท ประเดิมเปิดตัว 3 สินค้านสัตกรรมใหม่ในงาน”สถาปนิก’61”

 


นายนที เมฆรุ่งโรจน์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวท์คลาวน์ จำกัด
ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์มอร์ตาร์ เปิดเผยถึงทิศทางตลาดปูนซีเมนต์ในไทยปี 2561 ว่า จากสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ค่อยๆ เริ่มฟื้นตัว โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับประโยชน์จากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของทางภาครัฐ เช่น โครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นตัวช่วยผลักดันและกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน หลังจากที่สภาวะเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณบวกจากทางภาครัฐ จึงมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงจากผู้แข่งขันในตลาด เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด คาดว่าในปีนี้บริษัทจะมีส่วนแบ่งตลาด10% จากมูลค่ารวมตลาดปูนฉาบสำเร็จรูปที่ 10,000 ล้านบาท

 

“ตลาดปูนซีเมนต์ยังทรงตัวจากปี2560 แต่สิ่งที่น่าสนใจคือตลาดปูนมอร์ตาร์ มีอัตราเติบโตมาจากหลายปัจจัย อาทิ แนวโน้มค่าแรงที่สูงขึ้น ,ผู้บริโภคต้องการงานที่มีคุณภาพ และเทรนด์การก่อสร้าง มีความหลากหลายมากขึ้น เป็นระบบสำเร็จรูปมากขึ้น ทำให้ตลาดปูนมอร์สามารถตอบโจทย์ได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ในปีนี้เราจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 10% หรือมียอดขาย 550 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้ 500 ล้านบาท”นายนที กล่าว

 

นายนที กล่าต่อไปว่า ดังนั้นในปีนี้บริษัทฯจะรุกตลาดด้วยการรีแบรนด์ดิ้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี และสร้างการรับรู้แบรนด์(Brand Awareness) ด้วยการทุ่มงบ 130 ล้านบาท ในการทำตลาดภายในระยะเวลา 2 ปีนี้ (ปี2561-2562) รวมไปถึงวิจัยสินค้านวัตกรรมใหม่ พัฒนาปรับปรุงโรงงานผลิตและเครื่องจักรให้ทันสมัย จากปัจจุบันมีไลน์การผลิตรองรับถึง 8 ไลน์ สามารถผลิตได้ 2,000 ตัน/วัน ปัจจุบันใช้ไปเพียง 60% สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้โรงงานมีการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรและการผลิต ลดต้นทุนการผลิตในระยะยาว และป้องกันปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอนาคต และจากเป้าหมายของปีนี้ทำให้คาดการณ์ได้ว่าจะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดที่มากขึ้น

 

นอกจากนี้ยังกระจายช่องทางการขายมากขึ้น จากที่ผ่านมาจะเน้นขายเข้าโครงการโดยตรง 30% และการรับจ้างผลิตสินค้า (Original Equipment Manufacturer:OEM)สัดส่วน 70%และปีนี้จะขยายรับตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น โดยเน้นจังหวัดที่ใกล้เคียงรัศมี 200 กิโลเมตร กับโรงงานที่ราชบุรีก่อน อาทิ ราชบุรี กาญจนบุรีและสุพรรณบุรี คาดว่าทั้งปีจะได้ตัวแทนจำหน่ายจากภาคตะวันตก ภาคกลางและภาคใต้ เพิ่มขึ้นประมาณ 50-60 ราย และคาดว่าภายใน 2 ปีสัดส่วนช่องทางการผลิตOEMและจำหน่ายเองในสัดส่วน 50:50

 


นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าเข้าโครงการของลูกค้าในประเทศเพื่อนบ้าน ในสัดส่วนประมาณ 5% จากยอดขายรวม อาทิ สปป.ลาว,กัมพูชา และมัลดีฟส์ และปีนี้จะขยายลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ปัจจุบันมีสินค้าอยู่ 20 รายการ ราคา 70-600 บาท และในปีนี้ยังมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่ออกมา 3 ชนิด คือ 1.สิงห์มอร์ตาร์ SF01ปูนไฟเบอร์โค้ท สีเทา ใช้ฉาบพื้นผิวและปิดรอยต่อแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์และสามารถฉาบได้บนพื้นผิวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผนังปูนทั่วไป, ไฟเบอร์ซีเมนต์, โฟม และเหล็ก

 

2.สิงห์มอร์ต้าร์ SC01 ปูนไลท์เวทโค้ท สีเทา ใช้ฉาบพื้นผิวและปิดรอยต่อผนังพาแนลมวลเบา และสามารถฉาบได้บนพื้นผิวที่หลากหลาย และ3.สิงห์มอร์ตาร์ SG01 ปูนกาวซุปเปอร์กลู ใช้งานปูกระเบื้องขนาดใหญ่พิเศษ, ปูกระเบื้องทับกระเบื้องเก่า

 

และในปีนี้เลือกที่จะเปิดตัวในงานสถาปนิก’61 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 พฤษภาคมนี้ ณ บูธ D206  ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพคเมืองทองธานี เพราะถือเป็นงานใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับวงการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ เป็นโอกาสอันดีที่จะแนะนำ แบรนด์ สิงห์มอร์ตาร์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดย สิงห์มอร์ตาร์ ได้เตรียมโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่ตัดสินใจเปิดออเดอร์กับบริษัทฯภายในงาน และยังมีกิจกรรมสาธิต เวิร์คช้อป และบริการให้คำปรึกษาจากหมอปูน ตลอดระยะเวลาการร่วมงาน