จากการที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด  ผู้ให้บริการระบบค้นหาที่อยู่อาศัยผ่านเว็บไซต์ Baania.com และบริการข้อมูลการตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วย big data analyticได้วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้ม ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมใน บริเวณถนนพระรามที่ 2 หรือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 สายธนบุรี–ปากท่อ เริ่มต้นจากแยกบางปะแก้ว จุดตัดกับถนนสุขสวัสดิ์ จนกระทั่งถึงต่างระดับบางขุนเทียน จุดตัดกับถนนกาญจนาภิเษก และสิ้นสุดขอบเขตของการวิเคราะห์ที่ห้างบุญถาวร สาขา พระราม 2 เพื่อจะได้เห็นภาพรวมล่าสุดและความน่าจะเป็นของทำเลดังกล่าวในอนาคตชัดเจนขึ้น เพราะถนนพระราม2 คือเส้นทางหลักในการเชื่อมต่อระหว่าง ภาคใต้ กับตัวเมือง กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง อีกทั้งยังมีแผนยกระดับการเชื่อมต่อกับพื้นที่รอบๆในอนาคตด้วย ดังนั้นถนนสายนี้จึงทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยปัจจัยหนุนจากความเจริญและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกิดในพื้นที่ ส่งผลให้โครงการที่อยู่อาศัยขยายตัวขึ้นอย่างมาก

 

 

คอนโดฯมีสิทธิ์แจ้งเกิดหากแก้กฎหมายผังเมือง

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า ที่ดินบริเวณย่านพระราม 2 ที่มีราคาสูงสุดของพื้นที่ คือ บริเวณแยกบางปะแก้ว จุดตัดกับถนนสุขสวัสดิ์ โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 41,480 บาทต่อตารางเมตร และมีค่ากลางอยู่ที่ 2 ล้านบาทต่อยูนิต ส่วนอันดับ 2 และ 3 จะแตกต่างกับที่อยู่อาศัยแนวราบอย่างเห็นได้ชัด เพราะ โครงการคอนโดมิเนียมมีค่อนข้างน้อยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  ในขณะที่บริเวณพื้นที่ย่านอันดับ 4 และ 5 มีโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ จึงทำให้ราคาเฉลี่ยจนถึงในปัจจุบันไม่สูงมากนัก อาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับราคาบริเวณใกล้เคียง

 

 

นอกจากนี้ พื้นที่บริเวณฝั่งขาเข้า (มุ่งหน้ากรุงเทพฯ) มีแนวโน้มของราคาที่สูงกว่าบริเวณฝั่งขาออก เนื่องด้วยราคาที่ดินที่สูงกว่า และความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าเมือง แต่สำหรับคนที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางเข้าเมือง ก็สามารถหาคอนโดมิเนียมที่ราคาถูกกว่าได้เป็นถนนฝั่งขาออกจากเมือง

 

สำหรับภาพรวมของการเติบโตตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่พระราม 2 สุขสวัสดิ์ – กาญจนาภิเษกนั้น พบว่ามีการเติบโตค่อนข้างน้อย  ยังไม่โดดเด่นในมุมมองของการเติบโตเชิงอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจเป็นเพราะระยะห่างที่ไกลจากตัวเมืองทำให้ตลาดแนวราบอาจเป็นที่นิยมมากกว่า แต่กระนั้น ตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มมีโครงการเกิดขึ้นบ้าง จึงเป็นสัญญาณบอกได้ว่าพื้นที่รอบเส้นถนนพระราม 2 นี้ยังสามารถเปิดโอกาสให้คอนโดมิเนียมมีโอกาสเติบโตได้อีกในอนาคต ถ้ากฎหมายผังเมืองขยายพื้นที่ให้สามารถสร้างอาคารสูงได้มากขึ้น

 

 

ขณะที่ราคาโครงการโดยเฉลี่ยแม้ว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ ปี แต่ในพื้นที่นี้ยังคงมีทั้งของถูกและแพงที่ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกกันได้ นอกจากนั้น ด้วยศักยภาพของพื้นที่บริเวณ พระราม 2 เลยจากแยกตัดถนนกาญจนาภิเษกไปแล้วยังมีพื้นที่เหลืออยู่   ซึ่งอาจเห็นการเติบโตของของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณนี้ได้อีกเช่นกัน

 

ทั้งนี้จากการเติบโตที่ผ่านมาของโครงการที่อยู่อาศัยบนถนนพระราม 2 ส่วนใหญ่แล้วยังเป็นโครงการแนวราบมากกว่าแนวสูงอย่างเห็นได้ชัด แต่สถานการณ์เช่นนี้อาจจะเปลี่ยนไปในอนาคต เพราะเริ่มที่จะมีโครงการคอนโดมิเนียม เกิดขึ้นเพิ่มมากขึ้น จากการกระจายตัวของโครงการออกนอกจากกรุงเทพฯชั้นในมากขึ้น

 

 

PSเปิดคอนโดฯเฟสแรกต้องพับแผน-รถไฟฟ้าไม่ผ่านปิดการขายยาก

ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)หรือ PS กล่าวว่า บริษัทเคยไปทดสอบตลาดย่านพระราม2 ด้วยการเปิดตัวโครงการ “พลัม คอนโด เอ็กซ์ตร้า พระราม 2” ซึ่งเดิมวางแผนที่จะเปิดขายทั้งหมด 1,000 กว่ายูนิต แต่ปรากฏว่าเปิดขายเฟสแรก เพียง 3 อาคาร จำนวน 681 ยูนิต ราคา 800,000-1 ล้านบาทต้นๆ ใช้ระยะเวลาขายถึง 3 ปี จึงหยุดการขายในเฟสต่อไป เนื่องจากมองว่าทำเลพระราม2 แหล่งงานยังไม่มากพอ และรายได้ของผู้บริโภคในย่านนั้นยังไม่ดีพอ อีกทั้งยังไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน  จึงทำให้ตลาดคอนโดฯยังไม่แจ้งเกิด  ดังนั้นทำเลพระราม2 จึงยังเหมาะสำหรับการพัฒนาโครงการแนวราบมากกว่า ซึ่งที่ผ่านมาพฤกษาฯได้พัฒนาโครงการประเภททาวน์เฮาส์มาแล้วเกือบ 20 โครงการ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดี

 

“คอนโดฯเหมาะสำหรับการพัฒนาในย่านใจกลางเมืองโดยเฉพาะBTS และBRT  รวมไปถึงแหล่งชุมชมใหญ่ หรืออาจจะเป็นทำเลที่มีรถไฟฟ้าผ่าน แต่ก็ต้องดูที่บางสถานีด้วย”นายปิยะ กล่าว

 

ทั้งนี้จากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า ที่ผ่านมาในย่านพระราม2 มีการพัฒนาคอนโดฯทั้งจากผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่บ้างแล้ว แต่ยังไม่มากนัก อาทิ โครงการอีส พระราม 2 ของบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน)หรือ LH ,โครงการพลัม คอนโด เอ็กซ์ตร้า พระราม 2 ของ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน)หรือPS ,โครงการนิช ไอดี พระราม 2 – ดาวคะนอง ของ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน)หรือ SENA,โครงการสมาร์ท คอนโด พระราม 2 ของ บริษัท ปริญสิริ จำกัด(มหาชน)หรือ PRIN,โครงการเจ คอนโด พระราม2 ของ บริษัท เจ. เอส. พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน)หรือ JSP,โครงการ เดอะ เบลล่า คอนโด พระราม 2 ของบริษัท โมโต กุชชี่ จำกัด ,โครงการยูนิโอ พระราม2 – ท่าข้าม ของบริษัท  เฮลิกซ์ จำกัด (ในเครือบริษัท  อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ ANANและโครงการออริจิ้น บางมด-พระราม 2  ของบริษัท โอริน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด