อสมท เตรียมพัฒนาสินทรัพย์ครั้งใหญ่ เพื่อกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจสื่อ โดยนำที่ดินกลางกรุงเทพ 70 ไร่ ใกล้ศูนย์วัฒนธรรม ถนนพระราม 9 มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท และที่ดินบางไผ่ ประมาณ 60 ไร่ ให้นักลงทุนที่สนใจร่วมลงทุนในระยะยาว ภายในไตรมาสที่ 2 ปีนี้  โดยจะเร่งการทำ PPP ให้เสร็จภายใน 2 ปี

 

 

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน)หรือ MCOT เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ  มีมติให้อสมท  เร่งดำเนินวางยุทธศาสตร์องค์กรในระยะยาว โดยเน้นการขยายตัวธุรกิจสู่ non broadcasting ให้มากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงของธุรกิจสื่อที่ทรงตัวและเพิ่มความสมดุลย์ของรายได้อื่นๆ เพื่อให้องค์กรเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์หนึ่ง คือ การนำสินทรัพย์ที่ดินมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ โดยจะเปิด Market sounding ให้กลุ่มนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่สนใจเข้าทำประโยชน์ในลักษณะร่วมลงทุนในที่ดิน 2 แปลงในกรุงเทพมหานคร คือ แปลงแรก : ที่ดิน 50 ไร่ บริเวณถนนเทียมร่วมมิตร ติดกับศูนย์วัฒนธรรม ในโซนพระราม 9 ซึ่งมีมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท รวมกับที่ดินที่เป็นที่ตั้งของ อสมท ปัจจุบันอีก 20 ไร่ ติดกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ ด้านหลังเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9  มูลค่าอีก 2,000 ล้านบาท รวมเป็น 70 ไร่ พร้อมอาคารสถานที่เพื่อทำประโยชน์ระยะยาวร่วมกัน  รวมพื้นที่ใช้สอยกว่า 50,000 ตารางเมตร

 

 

โดยพื้นที่ดังกล่าวสามารถสร้างอาคารสูงได้กว่า 40  ชั้น อาคารนิทรรศการและศูนย์ประชุมลักษณะ Multipurpose ความจุไม่น้อยกว่า 2,000 ที่นั่ง สตูดิโอสำหรับผลิตรายการ , อาคารสำนักงานพร้อมที่จอดรถ community mall และอื่นๆ  ซึ่งสภาพแวดล้อมโดยรวมเป็นพื้นที่ prime area  เนื่องจากใกล้สถานทูตจีน สถานทูตเกาหลี จุดตัดและสถานีเชื่อมของรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม และสายสีน้ำเงิน รวมถึงแอร์พอร์ตลิงค์ ห้างสรรพสินค้า รวมทั้งเป็นเส้นทางกึ่งกลางเดินทางสู่สนามบินสุวรรณภูมิและเขต Downtown ได้อย่างรวดเร็ว หลังจากเปิดให้นักลงทุนที่สนใจเสนอโครงการแล้ว อสมท จะจัดจ้างที่ปรึกษาโครงการ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการบริษัทฯ และกระทรวงการคลัง เพื่อเข้าสู่กระบวนการร่วมมือในรูปแบบภาครัฐ – ภาคเอกชน (PPP) ตามระเบียบให้แล้วเสร็จภายใน 48 เดือน และสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายใน ปี 2564

 

นายเขมทัตต์ กล่าวต่อไปว่า “นอกจากที่ดิน 70 ไร่ นี้แล้ว อสมท ยังมีแผนที่จะนำที่ดิน 60 ไร่ บริเวณบางไผ่ ฝั่งธนบุรี ใกล้       พุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งมีศักยภาพในการทำโครงการที่อยู่อาศัย เนื่องจากใกล้เส้นทางคมนาคมทั้งพุทธมณฑล , เพชรเกษม และบรม       ราชชนนี รวมมูลค่าที่ดินประมาณ 400 – 500 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้ผู้สนใจร่วมลงทุนหรือซื้อขายในคราวเดียวกันอีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ ยังมีที่ดินบริเวณหนองแขม 40 ไร่ ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นอาคารเครื่องส่งและโรงถ่ายละครซึ่งรอการส่งมอบตามสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีกับบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ซึ่งจะครบกำหนดสัญญา ในปี 2563  สำหรับในภูมิภาค อสมท          ยังมีที่ดิน 20 ไร่ บริเวณถนนเพชรเกษม ใกล้บึงขุนทะเล อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมหลักจากชุมพรสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช และกระบี่ อีกด้วย คาดว่าด้วยสินทรัพย์ที่ อสมท มีอยู่หากมีการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพจะสามารถสร้างรายได้ให้กับ อสมท ได้ในอนาคต