เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือที่เราเรียกกันติดปากว่ารถไฟฟ้า BTS หรือสายสุขุมวิทที่ปัจจุบันนี้มีการขยายเส้นทางการให้บริการออกมาถึงสถานีสำโรงในจังหวัดสมุทรปราการแล้วนั้น เป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพในความน่าสนใจของพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในหลายๆ พื้นที่ตามแนวเส้นทางที่ยังไม่เปิดให้บริการเพราะว่ากำหนดเปิดให้บริการของเส้นทางต่อขยายส่วนที่เหลือนี้คือปีพ.ศ.2561 หรือภายในปีนี้นั่นเองซึ่งจะทำให้คนที่ต้องการเดินทางเข้าเมืองชั้นในจากจังหวัดสมุทรปราการสามารถทำได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียมในพื้นที่ที่ไม่ไกลจากเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังจะเปิดให้บริการเส้นทางนี้

พื้นที่ส่วนที่เลยสถานีสำโรงออกมาก่อนหน้านี้ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนักทั้งจากผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจซื้อคอนโดมิเนียมแต่เมื่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายมีความคืบหน้าและกำหนดแล้วเสร็จที่ชัดเจนทำให้มีโครงการคอนโดมิเนียมหลายโครงการเปิดขายซึ่งจำนวนยูนิตทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 5,259 ยูนิตจากทั้งหมด 6 โครงการซึ่งส่วนใหญ่เปิดขายมานานกว่า 2 – 3 ปีแล้วและโครงการส่วนใหญ่ก็ใกล้จะสร้างเสร็จหรือว่าสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งส่งผลให้อัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 80% แม้จะมียูนิตเหลือขายอยู่แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงเมื่อเทียบกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มียูนิตเหลือขายมากกว่านี้หลายเท่า และการที่เส้นทางรถไฟฟ้ากำลังจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปีนี้ ความน่าสนใจของโครงการคอนโดมิเนียมในทำเลนี้ยิ่งมากขึ้น อีกทั้งราคาขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 78,000 บาทต่อตารางเมตรซึ่งอาจจะมีบางโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่าหรือสูงกว่าราคาเฉลี่ย ซึ่งราคาขายที่แตกต่างกันนี้ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบโครงการกับทำเลที่ตั้งของโครงการ เพราะบางโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่า 70,000 บาทต่อตารางเมตรจะตั้งอยู่ในทำเลที่ไกลออกไปจากแนวเส้นทางรถไฟฟ้าหรือเข้าไปอยู่ในซอย หรืออยู่ริมถนนที่ไกลออกไปจากแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นกิโลเมตรเลยทีเดียว

 

โครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าที่กำลังจะเปิดให้บริการนี้มีความน่าสนใจมากกว่าแน่นอน แม้ว่าราคาขายอาจจะสูงกว่าโครงการที่ไกลออกไปหรือมีราคาขายสูงกว่าค่าเฉลี่ยค่อนข้างมากก็ตาม แต่จากการสำรวจราคาขายคอนโดมิเนียมของโครงการที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบนั้นพบว่ามีการปรับราคาขายขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจัยหลักอย่างหนึ่งคือการที่สถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสถานีสำโรงเปิดให้บริการส่งผลให้ราคาขายคอนโดมิเนียมมีการปรับขึ้นอีกทั้งความสนใจของผู้ซื้อที่มีเข้ามาต่อเนื่องทำให้มีคอนโดมิเนียมเหลือขายในพื้นที่ไม่มากนักแบบที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ โดยโครงการที่น่าสนใจทั้งในเรื่องของรูปแบบโครงการและทำเลที่ตั้งโครงการหนึ่งคือ Knightsbridge Sky River Ocean ของออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) แม้ว่าราคาขายอาจจะสูงกว่าค่าเฉลี่ย แต่หลายๆ องค์ประกอบการรวมทั้งรูปแบบโครงการก็โดดเด่นกว่าโครงการอื่นๆ มากนัก

โครงการ Knightsbridge Sky River Ocean ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า สมุทรปราการ คือห่างจากสถานีประมาณ 200 เมตรเท่านั้น โครงการนี้เป็นอาคารสูง 32 ชั้นซึ่งอาจจะดูไม่สูงมากเมื่ออยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน แต่เมื่อมาอยู่ที่ทำเลนี้นั้นความสูง 32 ชั้นนี้กลายเป็นจุดเด่นขึ้นมาทันทีเพราะสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไกลมาก อีกทั้งเมื่อเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลที่ไม่ไกลจากปากแม่น้ำเจ้าพระยามากนักทำให้สามารถมองเห็นวิวทะเลอ่าวไทยได้อีกด้วย นอกจากนี้ทุกห้องในโครงการนี้ยังสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยารวมทั้งอ่าวไทยแตกต่างกันไปตามแต่ทำเลที่ตั้งภายในอาคาร และด้วยความที่เป็นโครงการขนาดไม่ใหญ่เพราะมียูนิตทั้งหมด 462 ยูนิตเท่านั้นซึ่งน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับโครงการอื่นๆ ในพื้นที่นี้ทำให้เป็นโครงการที่มีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก อีกปัจจัยที่น่าสนใจคือจากการสำรวจอัตราผลตอบแทนที่ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้จะได้รับเมื่อมีการขายต่อหรือที่เรียกกันติดปากว่า Capital Gain จะอยู่ที่ประมาณ 5% ส่วนผลตอบแทนของการปล่อยเช่าอยู่ที่ประมาณ 3.6% – 4.6% อาจจะไม่สูงมากแต่เมื่อเทียบกับในกรุงเทพมหานคร ค่าเช่าคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 8,000 – 10,000 บาทต่อเดือนซึ่งก็เป็นค่าเช่าในอัตราทั่วไปที่คนในพื้นที่ยอมรับได้อีกทั้ง Capital Gain ในอนาคตก็อาจจะมากกว่า 5% เพราะถ้าเกิดผังเมืองสมุทรปราการมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตแบบที่อาจจะเกิดขึ้นในจังหวัดนนทบุรีที่ไม่สามารถสร้างอาคารสูงได้แบบที่ผ่านมาก็จะมีผลทำให้ราคาขายคอนโดมิเนียมอาคารสูงปรับเพิ่มขึ้นไปได้อีก

นอกจากนี้โครงการ Knightsbridge Sky River Ocean ยังมีพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ฟิตเนส และสระว่ายน้ำ (และจากุชชี่) อยู่บนชั้น 28 และชั้นสูงกว่านี้ก็มีสวนให้นั่งเล่นรับลมหรือชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาและอ่าวไทยได้อีก เรียกได้ว่าโครงการนี้โดดเด่นกว่าโครงการอื่นๆ ในพื้นที่นี้รวมไปถึงหลยๆ โครงการในกรุงเทพมหานครค่อนข้างมาก อีกประการหนึ่งที่น่าสนใจคือโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนทำให้สามารถนำมาตกแต่งเพื่อปล่อยเช่าในอนาคตได้ทันทีเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าเปิดให้บริการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า