TerraBKK เผยผลสำรวจความต้องการที่อยู่อาศัยของ Generation Y ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ส่วนใหญ่อยากซื้อบ้านเดี่ยวราคา 1-2 ล้านบาท สวนทางกับกำลังซื้อที่แท้จริง ทำให้ปีนี้ทาวน์โฮม ราคา 1.2-2.3 ล้านบาท จะเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากคน Gen Y มากกว่าคอนโดมิเนียมในระดับราคาเดียวกัน

 

 

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ เว็บไซต์ TerraBKK.com เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพฤติกรรมคน Gen Y และพฤติกรรมการค้นหาบ้านของผู้ใช้งานเว็บไซต์ TerraBKK.com ชี้ให้เห็นว่าในปีนี้ตลาดทาวน์โฮม ราคา 1.2-2.3 ล้านบาท จะได้รับความนิยมจากคน Gen Y มากกว่าคอนโดมิเนียมในระดับราคาเดียวกัน เนื่องจากคน Gen Y ส่วนใหญ่ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่ส่วนตัวและไม่จำเป็นต้องอยู่ในเมือง แต่ยังสามารถเดินทางเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองได้อย่างสะดวก  และคาดการณ์ปีนี้ว่าผู้พัฒนาอสังหาฯรายใหญ่หลายบริษัท ปรับกลยุทธ์ วางแผนพัฒนาโครงการทาวน์โฮม บริเวณเมืองรอบนอกมากขึ้น คาดว่า ปีนี้ตลาดทาวน์โฮมจะครองสัดส่วนราว 30%

 

สำหรับข้อมูลผู้ใช้งานในกลุ่ม Gen Y ที่ค้นหาข้อมูลบ้านมือสองและโครงการใหม่ในเว็บไซต์ TerraBKK.com พบว่า ส่วนใหญ่กว่า 51% ค้นหาทาวน์โฮม ราคา 1.5-3 ล้านบาท ทำเลสมุทรปราการ /ลาดพร้าว-บางกะปิ / แจ้งวัฒนะ-ดอนเมือง ,รองลงมาเป็น บ้านเดี่ยว 34% ราคา 3-6.5 ล้านบาท ทำเลจตุจักร-ประชาชื่น / ตากสิน-ธนบุรี / แจ้งวัฒนะ-ดอนเมือง

 

อย่างไรก็ดี นอกจากการปรับสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย การสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ แตกต่าง และเป็นที่จดจำ คือเรื่องที่ผู้พัฒนาอสังหาฯ รายเล็กและรายใหญ่ ไม่ควรมองข้าม และต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

 

ด้านดร. วสุพล ตรีโสภากุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยู รีเสิร์ช จำกัด กล่าวว่า ผลสำรวจพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์คน Gen Y อายุระหว่าง 25-37 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มวัยเริ่มต้นเข้าสู่ตลาดแรงงานและเริ่มมีกำลังซื้อที่อยู่อาศัย จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 500 คน ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า คน GenY กว่า 54% ยังไม่คิดจะซื้อที่อยู่อาศัยในเร็วๆนี้ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่มีรายได้อยู่ระหว่าง 18,000-35,000 บาทต่อเดือน และยังไม่มีเงินเก็บที่เพียงพอ เพราะปัจจุบันมีภาระหนี้จากบัตรเครดิต ผ่อนรถยนต์แต่ละเดือนอยู่ในระดับสูงขณะที่ 46% มีความคิดเรื่องการซื้อที่อยู่อาศัยภายใน 3 ปี โดย 57% อยากซื้อบ้านเดี่ยว, รองลงมาเป็น ทาวน์โฮม 48.7%, คอนโดมิเนียม 30.7% และ บ้านแฝด 15.8%

 

 

ทั้งนี้จากการสำรวจสามารถจัดคน GenY ได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.Smart Choice    : วางแผนการเงินเพื่อสร้างครอบครัวใหม่  ชื่นชอบเทคโนโลยี  2.Peace in Mind   : กังวลเรื่องในอนาคต เอกลักษณ์ส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญ  3.WE Oriented     : คำนึงถึงภาพลักษณ์ทางสังคม และคนในครอบครัว 3.Quality Seekers : ความมั่งคั่งเป็นเป้าหมายในชีวิต ใส่ใจในทุกรายละเอียด

 

ซึ่งจากผลสำรวจความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของคน Gen Y ทั้ง 4 กลุ่มนี้ พบว่า กลุ่ม Smart Choice มีแนวโน้มในการซื้อที่อยู่อาศัยในอีก 3 ปีข้างหน้ามากที่สุด เพราะต้องการมีที่อยู่อาศัยของตัวเอง เพื่อแยกครอบครัว และวางแผนมีลูกในอนาคต ประเภทที่สนใจซื้อ 3 อันดับแรก ได้แก่ บ้านเดี่ยว 40% ,ทาวน์โฮม 26% และคอนโดฯ 17% และตั้งงบประมาณในการซื้อที่อยู่อาศัย 3 อันดับแรก ได้แก่   1-2 ล้านบาท อยู่ที่ 40%, 2-3 ล้านบาท อยู่ที่ 30% และ 3-5 ล้านบาท อยู่ที่ 20%

 

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า Gen Y ส่วนใหญ่กว่า 95% เห็นว่าแบรนด์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย โดย 3 อันดับแรกที่ผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าเป็นแบรนด์ที่ตอบโจทย์คน GenY มากที่สุด ได้แก่ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน)หรือLH, บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน)หรือ PS และ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน)หรือSIRI   สำหรับสื่อที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคน Gen Y 5 อันดับแรก ได้แก่ คำแนะนำจากคนใกล้ชิด 27%, สื่อออนไลน์ 19%, สื่อออฟไลน์ 18%, สื่อจากผู้พัฒนาอสังหาฯ 15% และโฆษณาทางโทรทัศน์ 11%