WHAชี้ภาครัฐดันEECได้ตามแผนช่วยดันเศรษฐกิจโต เชื่อต่างชาติยังสนใจลงทุนไทยต่อเนื่อง รอลุ้นผลเจรจาต่างชาติซื้อที่ดินนิคมฯอีกกว่า 1,000 ไร่ มั่นใจเลื่อนการเลือกตั้งไม่กระทบภาพรวมธุรกิจ จี้เร่งประกาศพ.ร.บ.อีอีซี หวังสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ตั้งเป้ายอดขายที่ดินในนิคมฯ 1,250 ไร่

 

 

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือWHA เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านๆมามาก และหากรัฐบาลสามารถผลักดันโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ได้ตามแผนที่วางเอาไว้ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้นมาก ซึ่งถือได้ว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงเทคออฟ นอกจากนี้เศรษฐกิจโลกเองยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมากอีกด้วย

 

นอกจากนี้การที่รัฐบาลผลัดดันให้ EEC เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการบินนั้นเชื่อว่ากว่า 40% ของอุตสาหกรรมการบินโลกจะย้ายฐานการผลิตมายังไทย เนื่องจากมีความพร้อมและรัฐบาลให้การสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุน ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจของบริษัทอย่างมาก โดยบริษัทคาดว่าในปีนี้จะมีรายได้โตประมาณ 25% จากปีที่ผ่านมา หรือเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในทุกกลุ่มธุรกิจ

 

นางสาวจรีพร กล่าวต่อว่า มีกลุ่มนักลงทุนในอีกหลายประเทศต่างสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะจากประเทศจีน ซึ่งแม้ว่ากลุ่มบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จะสร้างนิคมอุตสาหกรรม ซี.พี.แลนด์ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จำนวนกว่า 3,000 ไร่ ก็ถือว่าไม่ได้มาแย่งส่วนแบ่งการตลาด แต่มองว่าเป็นการสร้างความคึกคักให้ตลาดดึงดูดความสนใจของนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากซีพี ถือเป็นบริษัทใหญ่ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับนักลงทุนจีนจำนวนมาก เชื่อว่าพื้นกว่า 3,000 ไร่ของซีพีไม่น่าเพียงพอ ทำให้กลุ่มทุนเหล่านั้นเข้าไปลงทุนในนิคมฯอื่นๆด้วย

 

สำหรับ WHA ปัจจุบันมีนิคมอุตสาหกรรมในไทยจำนวน 10 แห่ง โดยมี 9 แห่งอยู่ในเขตภาคตะวันออกหรือในเขต EEC ส่วนอีก 1 แห่งอยู่ที่สระบุรี พื้นที่รวมเกือบ 40,000 ไร่ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 11 เพิ่มอีก 1 แห่งที่จ.สระบุรี พื้นที่ 2,000 ไร่ และเตรียมเปิดตัวนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 3 (HESIE 3) จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 12 พื้นที่รวม2,200 ไร่ ในไตรมาส 4/2561  ปัจจุบันมีที่ดินรอขายกว่า 10,000 ไร่

 

 

ปัจจุบันนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อิสเทิร์นซีบอร์ด 4 จ.ระยอง ของบริษัท ได้รับการประกาศเป็นเขตส่งเสริมเพื่อกิจการอุตสาหกรรม จากคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) ส่วนอีก 8 แห่งอยู่ระหว่างยืนขออนุมัติคาดว่าจะได้รับการพิจารณาอนุมัติในเร็วๆนี้ การที่นิคมอุตสาหกรรมของ WHA ได้เป็นเขตส่งเสริมเพี่อกิจการอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) ทำให้นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจที่จะซื้อพื้นที่ในนิคมโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อากาศยาน และหุ่นยนต์ จำนวนมาก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาซื้อ-ขายกว่า 1,000 ไร่ โดยปี2561 นี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ดินในนิคมฯไว้ที่ 1,250 ไร่ และเตรียมเม็ดเงินลงทุนปีนี้ไว้ 7,000 ล้านบาท

 

“ที่ผ่านมามีกลุ่มทุนเข้ามาเจรจาซื้อที่ดินในนิคมฯของบริษัทจำนวนหลายราย บางรายขอซื้อทั้งนิคมฯซึ่งบริษัทไม่มีนโยบายขายทั้งนิคมฯ นอกจากนี้ยังมีการเจรจาซื้อที่ดินแปลงใหญ่อีกจำนวนหลายราย โดยนักลงทุนจากยุโรปเจรจาขอซื้อกว่า 300 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาซื้อ-ขายที่ดินในนิคมฯของบริษัทกว่า 1,000 ไร่ คาดว่าจะได้ขอสรุปภายในปีนี้ ”

 

 

ล่าสุดได้เซ็นสัญญาซื้อ-ขายขายที่ดินจำนวน 54 ไร่ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จังหวัดชลบุรี กับบริษัท จินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท เจพีพี โฮลดิ้ง จำกัด ประเทศไต้หวัน เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับสร้างโรงงานแห่งใหม่ รองรับอุตสาหกรรมอากาศยานเป็นหลัก โดยจะผลิตชิ้นส่วนให้กับผู้ผลิตเครื่องบิน และชิ้นส่วนเครื่องยนต์อากาศยานชั้นนำของโลก อาทิ แอร์บัส โบอิ้ง ฟัลคอน และกัลฟ์สตรีม โดยจะเป็นฐานการผลิตแห่งที่สามของจินป่าวฯ ในไทย จากโรงงานสองแห่งเดิมที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ โรงงานใหม่แห่งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตให้จินป่าวสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทั้งในเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ และละตินอเมริกา ได้ดียิ่งขึ้น

 

“สำหรับปัญหาการเมือง การเลื่อนการเลือกตั้งบริษัทเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจ เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจดี แต่ขออย่างเดียวให้มีการประกาศพ.ร.บ.EEC ออกมาก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน เนื่องจากเป็นการรับประกันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนในแง่กฎระเบียบข้อกฎหมายหากมีรัฐบาลใหม่เข้ามา แต่การที่รัฐบาลได้ใช้ ม.44 ก็ช่วยให้โครงการเดินหน้าไปได้อย่างมาก” นางสาวจรีพร กล่าวในที่สุด