ในที่สุดดีลการซื้อขายที่ดินของสถานทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ที่ประกาศขาย บนพื้นที่ 25 ไร่  ติดกับถนนวิทยุ ด้านหลังศูนย์การค้าเอ็มบาสซี ก็จบลงแล้ว หลังจากที่เปิดประมูลตั้งแต่ช่วงไตรมาส4/2559 ที่ผ่านมา โดยมีบริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เป็นบริษัทจัดประมูล จนกระทั่งต้นปี 2560 ก็มีข่าวลือว่ากลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป ของตระกูล”จิราธิวัฒน์” เป็นผู้ชนะการประมูล หลังจากที่ชิงดำในช่วงสุดท้ายกับกลุ่มเจ้าสัวเจริญ แม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้บริหารเซ็นทรัลฯจะออกมาแย้มๆบ้างว่า หากได้ที่ดินแปลงดังกล่าวมาจะให้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน)หรือ CPN ที่เป็นบริษัทในเครือที่พัฒนาศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์เป็นแม่งานในการลงทุนพัฒนาที่ดินแปลงนี้ และคงต้องใช้เม็ดเงินลงทุนมหาศาล แต่จะเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เซ็นทรัลฯพัฒนาโครงการมา แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีการประกาศออกมาจากสถานทูตอังกฤษ

 

 

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561ที่ผ่านมา สำนักข่าวBBC ได้รายงานข่าวว่า นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า ได้ประกาศขายที่ดินของสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยในราคา 420 ล้านปอนด์ (ประมาณ 18,600 ล้านบาท) ให้กับฮ่องกง แลนด์ บริษัทร่วมทุนระหว่างจาร์ดีน แมธทีสัน และเซ็นทรัล กรุ๊ป โดยเป็นการซื้อขายที่ดินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย และเป็นการขายสินทรัพย์ที่แพงที่สุดของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งมีมูลค่าถึงเกือบครึ่งของงบประมาณประจำปีที่กระทรวงต่างประเทศได้รับ โดยเงินที่ได้รับจากการขายครั้งนี้ จะนำไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ และใช้สำหรับโครงการปรับปรุงอาคารสถานทูตทั่วโลกให้มีความทันสมัยได้ประมาณ 30-40 แห่ง รวมไปถึงซื้อสถานทูตแห่งใหม่ในอินเดียด้วย

 

ทั้งนี้ สถานทูตอังกฤษในประเทศไทยจะย้ายไปทำการในอาคาร “เอไอเอ สาทร ทาวเวอร์” บนถนนสาทร ในปี 2019(พ.ศ.2562) สัญญาเช่า  15 ปี โดยสถานทูตอังกฤษบนถนนวิทยุ เป็นการก่อสร้างสไตล์โคโลเนียลถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2465 หรือตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ภายในมีรูปปั้นของสมเด็จพระราชินิวิกตอเรีย จะถูกเก็บไว้ในสถานทูตเดิม แต่อนุสรณ์สงครามจะถูกย้ายไปที่ใหม่

 

สำหรับที่ดินสถานทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ถือว่าเป็นแปลงที่ 2 ที่เซ็นทรัล กรุ๊ป ชนะการประมูลอีกครั้งหนึ่ง จากเมื่อช่วงปี 2549  ที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัล ได้เข้าร่วมประมูลที่ดินของสถานทูตอังกฤษ บนถนนวิทยุ พื้นที่ประมาณ 9 ไร่ และชนะการประมูลคว้าที่แปลงดังกล่าว มูลค่าประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท หรือราคา 950,000 บาท/ตารางวา ทุบสถิติซื้อขายที่ดินแพงสุดของกรุงเทพฯในขณะนั้น และได้ลงทุนสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี มูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท

 

ซึ่งจะทำให้กลุ่มเซ็นทรัล กินรวบพื้นที่ราชประสงค์อันเป็นที่ตั้งของเซ็นทรัลเวิลด์ ไปยังเซ็นทรัล ชิดลม และแยกเพลินจิตจรดถนนวิทยุ ที่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และโรงแรมพาร์ค ไฮแอท แบงค็อก ส่วนที่ดินที่เพิ่งชนะการประมูลในครั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลจะนำมาพัฒนาในรูปแบบไหนคงต้องจับตามองกันต่อไป