ก่อนหน้านี้ 6 – 7 ปีหรือช่วงปี2554 – 2556 เป็นช่วงที่ตลาดคอนโดมิเนียมพัทยามีการขยายตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบกันทั้งการขยายตัวของตลาดท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นและส่วนใหญ่ไปที่พัทยา ซึ่งชาวรัสเซียเป็นกลุ่มผู้ซื้อชาวต่างชาติที่เข้ามาสร้างความคึกคักให้ตลาดโรงแรมที่พักและคอนโดมิเนียมในพัทยา รวมไปถึงหลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางของประเทศไยรวมทั้งกรุงเทพมหานครในปีพ.ศ.2554 ทำให้คนในกรุงเทพมหานครส่วนหนึ่งเริ่มมองหาที่พักนอกกรุงเทพมหานคร อีกทั้งการเดินทางจากกรุงเทพมหานครมายังพัทยาก็สะดวกสบายขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น และในปี2554 เป็นปีแรกๆ ที่ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มหาทำเลในการเปิดขายโครงการใหม่นอกกรุงเทพมหานคร และพัทยามีความพร้อมและความเหมาะสมในหลายๆ ด้านทำให้จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วงปี2554 – 2556 มีมากกว่า 15,000 ยูนิตต่อปี

 

 

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาฯ เปิดเผยว่า คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมในพัทยาในช่วงตั้งแต่ปี2553 – 2560 มีทั้งหมดประมาณ 78,400 ยูนิตซึ่งถือว่าเยอะมากเมื่อเทียบกับในอดีตที่มีคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จรวมทั้งหมดตั้งแต่อดีตถึงปี2554 อยู่ที่ประมาณ 46,100 ยูนิตเท่านั้น คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วงปี2554 – 2556 รวมกันมากกว่าคอนโดมิเนียมที่มีในพัทยาก่อนหน้านี้ซะอีก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลังจากปี2556 เป็นต้นมาตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยาจะชะลอตัวอย่างรุนแรงและต่อเนื่องแบบที่เห็น เพราะคอนโดมิเนียมจำนวนมากยังคงเหลือขายอยู่ในตลาด ประกอบกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจประเทศชะลอตัวทำให้การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องจำเป็นและพัทยาอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่คนไทยจะเลือกเป็นที่พักในวันหยุดของพวกเขา ประกอบกับค่าเงินรูเบิลรัสเซียที่ลดลงทำให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าประเทศไทยน้อยลงแบบชัดเจนและมีผลโดยตรงต่อผู้ประกอบการหลายรายที่ขายคอนโดมิเนียมให้กับผู้ซื้อชาวรัสเซียก่อนหน้านี้ เพราะพวกเขาเลือกที่จะทิ้งเงินดาวน์และเจรจายกเลิกการจองแม้ว่าจะไม่มากแต่ก็มีผลต่อภาพรวมของตลาด

 

 

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วงตั้งแต่ปี2553 เป็นต้นมานั้นจะอยู่ในทำเลจอมเทียนและนาจอมเทียน ซึ่งมีที่ดินที่มีศักยภาพพร้อมในการพัฒนาและราคาไม่แพงอยู่มากมาย ทำให้เกิดโครงการขนาดใหญ่ที่มีจำนวนยูนิตมากกว่า 1,000 ยูนิตหลายโครงการในพื้นที่จอมเทียนและมีผลต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันที่มีจำนวนยูนิตเหลือขายมากที่สุดในตลาดพัทยา แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นโครงการราคาไม่แพงก็ตาม โดยยูนิตเหลือขายในตลาดคอนโดมิเนียมพัทยานั้นยังมีอยู่มากกว่า 10,000 ยูนิต แม้ว่าผู้ประกอบการหลายรายจะมีความพยายามในการปิดการขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่ก็ยังคงมียูนิตเหลือขายอยู่อีกมากมายในตลาดผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา

 

 

ตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยาคงจะกลับไปร้อนแรงแบบช่วงปี2554 – 2556 ไม่ได้อีกแต่ยังคงมีความหวังในการกลับมาขยายตัวมากกว่าช่วง1–2ปีที่ผ่านมาเพราะมีโครงการของรัฐบาลที่เข้ามาช่วงส่งเสริมการท่องเที่ยวพัทยา เช่น โครงการขยายสนามบินอู่ตะเภาเพื่อรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศให้มากขึ้น เส้นทางมอเตอร์เวย์จากกรุงเทพมหานครเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือเฟอร์รี่ โครงการรถไฟรางเบาในเมืองพัทยา หรือพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก แต่ทั้งหมดนี้ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกหลายปีบางโครงการยังไม่เริ่มด้วยซ้ำ ดังนั้นตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยาจึงอาจจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในเร็วๆ นี้