เพื่อนๆหลายๆคนที่กำลังเริ่มเข้ามาลงทุนในวงการอสังหาฯ มักมีคำถามที่ว่า? จะเริ่มยังไง? ต้องศึกษาอะไรก่อนหลัง ต้องทำอะไรบ้าง หรือถ้าใครได้ลงทุนมาสักระยะก็จะมีคำถามว่า มีเทคนิคอะไรบ้างไหม? ดูโครงการยังไง โครงการไหนดี? ทำเลไหนโดน? ถ้าทำเลนี้ เปรียบเทียบโครงการ 1 2 3  อันไหนได้ผลตอบแทนดีที่สุด เยอะมากจริงๆค่ะ สำหรับคำถามของคนเพื่อนๆที่เพิ่งเริ่มลงทุน

ถ้าจะให้บอกเลยเป็นขั้นเป็นตอน ข้อ  1 2 3 4 ก็อาจจะมีตกหล่น หรืออาจไม่ตรงใจ เพราะทุกคนต่างมีสไตล์การลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง แล้วจะหาคำตอบได้ยังไงนะ? สำหรับบทความนี้เรามีวิธีการลงทุนที่ต่างกัน ถึง 6 แบบ จากนักลงทุน ตัวจริงเสียงจริง 6 สไตล์ให้เพื่อนๆ ได้เลือกสไตล์ที่ตรงใจ เพื่อเอาไปปรับใช้กับการลงทุนของตัวเองให้ได้มากที่สุดค่ะ มาเริ่มกันเลยเนอะ..

คุณเนท เนติ นฤมิตร เจ้าของเพจ จับนายหน้ามาลงทุน คลิก

“ผมไม่ชอบกิจการที่บ้าน ผมไม่เอา” เป็นข้อความแรกเราแกะได้จากการเริ่มต้นเข้าสู่วงการอสังหาของคุณเนท สิ่งที่คุณเนทเห็นมาตลอดคือ คุณพ่อคุณแม่ต้องคลุกคลีกับกิจการตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเริ่มมองเห็นความเติบโตที่จะเกิดขึ้นในช่วง 10 ปีข้างหน้า ในธุรกิจคอนโดมิเนียม และแน่นอนว่ามีอีกหลายคนก็มองเห็นโอกาสในธุรกิจนี้เช่นเดียวกัน คุณเนทเริ่มจากขอเงินคุณพ่อมาลงทุนคอนโด ศึกษาข้อมูลคอนโดในแต่ละระดับ และพบว่าที่ถูกใจที่สุด คือคอนโดระดับพรีเมี่ยม ใช้เงินลงทุนสูง แน่นอนว่าค่าตอบแทนที่ได้รับก็สูงเช่นกัน ซึ่งการจะเลือกห้องชุดดีๆสักแห่ง ต้องเลือกชมหลากหลายโครงการ เก็บรายละเอียด ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจ ห้องชุดที่ได้เลือกไว้ในราคา 8 ล้านบาท ย่านสุขุมวิท มี 2 ห้องนอนใหญ่ ทั้งชั้นมีห้องแบบนี้เพียงห้องเดียวเท่านั้น หลังจากได้ห้องแล้ว พยายามหาลูกค้าที่มีความต้องการ เพียงระยะเวลา 1 ปี ก็ประสบความสำเร็จได้รับผลกำไรมากกว่าห้องชุดอื่นๆ ในโครงการเสียอีก  เพียงหา Location ที่ตรงจุด ห้องที่ตรงใจ ก็สามารถหาลูกค้าได้ไม่ยากเลย

คุณเบนซ์ เฉกชนก ช่วยนวล เจ้าของเพจ อสังหาฯริมทรัพย์สำหรับมือใหม่

เมื่อก่อนคุณเบนซ์ เคยเป็นเด็กติดเกมส์และ “พลิกเกมส์เป็นนักลงทุน” ในปัจจุบัน จากพนักงานออฟฟิศสนใจลงทุนในสังหาฯ พลิกผันมาทำอาชีพเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอย่างนายหน้าอสังหาฯ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจเดียวที่เราจะเรียนรู้อสังหาฯ ทุกชนิด ทุกประเภท ทุกราคา อาชีพนายหน้าจะได้รับเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย 3% ซึ่งราคาบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่เฉลี่ยแล้วราคา 3-4 ล้านบาท หากขายได้หลังเดียวในราคา 3 ล้านบ้าน คิดดูสิคะว่า รายได้ที่จะได้รับแสนกว่าบาทเชียวนะคะ ฉะนั้นแล้ว รายได้หลักล้านเพียงแค่เอื้อมเท่านั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุดในอาชีพหน้านายนี้ เป็นข้อคุณเบนซ์ให้ความสำคัญอยู่เสมอก็คือ การบริการค่ะ ด้วยการศึกษาหาข้อมูลรอบด้านอย่างครบถ้วน ใส่ใจทุกรายละเอียด ตลอดจนเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า แม้กระทั่งตรวจสอบระบบวงจรและการควบคุมภายในบ้าน หรือคอนโด เปรียบเสมือนเลือกซื้อที่อยู่อาศัยให้กับตัวเอง เมื่อถึงจุดที่ได้เข้าสู่วงการนี้อย่างสมบูรณ์ ก็จะสามารถนำประสบการณ์มาปรับใช้หารายได้เพิ่มไปอีก อย่างเช่น นายทุนรับฝากขาย หรือลงทุนซื้อเพื่อขายหรือปล่อยเช่า

คุณจี๊ป ศิรประภา รักษ์สุจริต เจ้าของเพจ อสังหาเรื่องจิ๊บๆ  คลิก

เด็กน้อยชั่งฝัน “อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง” ด้วยการมองหาสิ่งที่ใช่ เลือกทางที่ชอบ จากความชื่นชอบการขายมาตั่งแต่ยังเด็ก และชอบธุรกิจอสังหาฯ มีความฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ชอบตกแต่งห้อง ดูบ้าน ดูเฟอร์นิเจอร์ สุดท้ายได้มาทำงานเป็นเซลส์ขายโครงการคอนโดค่ะ เกิดแนวคิดลงทุนในคอนโด เริ่มจากระบุความต้องการและวัตถุประสงค์ ในที่นี้เลือกคอนโดสำหรับอยู่อาศัยและการลงทุน สถานใกล้กับที่ทำงาน ย่านอ่อนนุชถึงอุดมสุข ราคาไม่สูงมากค่ะ หลังจากนั้นเทคนิคของคุณจิี๊ปคือลงสนามสำรวจคอนโดในหลายๆแห่ง เก็บรวบรวมข้อมูลทั่วไป อาทิ โครงการอยู่ตรงไหน ราคาเปิดโครงการ ราคาปัจจุบัน ข้อดีข้อเสียของโครงการ ตลอดจนหาข้อมูลการอนุมัติสินเชื่อเพื่อกู้ซื้อคอนโดกับธนาคาร ผลสรุปได้เป็นคอนโดที่ตนดูแลอยู่ เนื่องจากทราบข้อมูลเป็นอย่างดีและมีข้อมูลครบถ้วนอยู่แล้ว (555) ราคาคอนโดได้ที่ 2.7 ล้านบาท ยอดผ่อนเดือนละ 11,000 บาท ระยะเวลาผ่อนยาว 40 ปี แล้วนำมาพิจารณาปล่อยเช่าเดือนละ 17,000 บาท ผลตอบแทนที่ได้รับ คือทั้งมีเงินผ่อนจากคนเช่า แถมได้กำไรอีกด้วยนะคะ เพราะหลังจากโอนห้องเพียงไม่กี่อาทิตย์ ก็มีผู้สนใจทำสัญญาเช่าเลยทันที

คุณหมอแม็ก นายแพทย์วิรัช ตวงจารุวินัย เจ้าของเพจ Prop2Doc  คลิก

“การเป็นนักลงทุนอสังหาฯ อย่างเต็มรูปแบบ หากไม่ได้ทำงาน ก็ควรหาลู่ทางที่จะมี Passive Income มาเลี้ยงตัวเอง” เป็นข้อคิดของคุณหมอในการเริ่มต้นเข้าสู่วงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ การเติบโตมาจากครอบครัวต่างจังหวัด ทางบ้านมีที่ดินแปลงหนึ่งอยู่ในจังหวัดตราดใกล้กับบริเวณชุมชน เข้าใจดีถึงการดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในชุมชน จึงดึงความรู้จากการเรียนคอร์สสัมมนาอสังหาฯมาปรับใช้สร้างรายได้ คุณหมอวิเคราะห์และพิจารณาถึงความเป็นอยู่ของคนต่างจังหวัด สิ่งที่เหมาะสมเป็นที่สุด คือการสร้างอาคารพาณิชย์ค่ะ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ซื้อไว้อยู่อาศัยพร้อมกับทำการค้าในตัว ด้วยเหตุนี้เลยเลือกที่จะก่อสร้างเป็นอาคารพาณิชย์น้อยชั้นราคาไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับราคาในระแวกนั้น  หลังจากนั้นติดต่อหาผู้รับเหมา เพื่อขอดูแบบประกอบการตัดสินใจ ปรากฏว่าการออกแบบในต่างจังหวัดคล้ายๆกันหมด เลยหาสถาปนิกออกแบบปรับเปลี่ยนแบบใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้น ไม่เหมือนใคร หลังจากตึกเสร็จสมบูรณ์ เพียงระยะเวลา 1 เดือน ก็สามารถขายได้หมด เนื่องจากตรงต่อความต้องการและตอบสนองความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ทั้งหมดเป็นการเริ่มต้นของคุณหมอในวงการอสังริมทรัพย์ และปัจจุบันก็เริ่มหันมาลงทุนในคอนโดอีกด้วย

คุณแพร์รี่ พีรนันเสนาจักร เจ้าของเพจ pearie lady investor คลิก

“การลงทุนอสังหาฯ ไม่ต้องรวย ก็ลงทุนได้” คุณแพร์เริ่มต้นการลงทุนอสังหาฯ “ในต่างแดน” เมื่อมีความคิดอยากพูดภาษาอังกฤษเก่งๆ และเห็นว่า การไปทำงานที่ต่างประเทศได้เงินเยอะกว่าทำงานออฟฟิศที่เมืองไทย สิ่งแรกก็ต้องไปหาที่อาศัยอยู่ก่อนค่ะ การหาที่พักสักแห่ง จำเป็นจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อรายได้ การเริ่มต้นทำงานใหม่ รายได้น้อย ความเป็นไปได้ของที่พัก ก็ต้องเลือกราคาถูกที่สุดสิค่ะ จากการศึกษาห้องพักหลายๆแบบ พบว่า ห้องพักถูกที่สุด จัดเป็นห้อง Living Room ที่กั้นเพียงบางส่วนเพื่อปล่อยเช่าค่ะ ราคาอยู่ที่ 100 – 150 เหรียญ/สัปดาห์ แล้วถ้าหากคิดอีกด้านหนึ่ง เปลี่ยนจากห้องเช่าราคาถูก ไปลงทุนเช่าห้องขนาดใหญ่ จากนั้นซอยเตียงให้คนเช่าต่อ เมื่อนำมาคำนวณดูแล้ว จะเห็นได้ถึงผลลัพธ์ที่คุ้มค่า “เดือนนึงได้กำไร 1,291 เหรียญ นอกจากจะได้อยู่ฟรีแล้ว ยังได้กำไรไปอีก” พอได้โอกาสและมีเงินที่เพียงพอจึงตัดสินใจเซ็นสัญญาเช่าห้องชุดขนาดใหญ่ จัดแบ่งได้เป็นเตียงแล้วปล่อยเช่าอีกต่อ การเลือกลงทุนไปแล้ว ไม่ได้หมายความว่า จะประสบความสำเร็จเสมอไปนะคะ หลังจากเช่ามาไม่นานเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ผู้คนทยอยออก เนื่องจากเป็นซื้อห้องเช่าต่อจากผู้เช่าเดิม ลูกบ้านอยู่กันมานาน ห้องโทรมและเก่ามาก มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกัน แล้วจะทำอย่างไรต่อไปด้วยความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เร่งวิธีแก้ไข จัดไปเลยค่ะ Big Cleaning เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชุดใหม่ พร้อมโปรโมชั่นดึงดูดใจ สำหรับคนรายได้น้อย ให้จ่ายค่าเช่าเท่าเดิม ไม่เสียค่าสาธารณูปโภคหลัก และฟรี! ทิชชู ข้าวสาร น้ำยาล้างจาน ถุงขยะ ไปเลยค่ะ ผลตอบรับที่ได้ ผู้เช่ากลับมาเช่าห้องเต็มเหมือนเดิม หลังจากกลับมาอยู่ที่ไทย ชีวิตไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด คุณแพร์รี่คิดเสมอทุกปัญหาจะทำให้เธอเก่งขึ้น  เหตุเกิดจากบริษัทที่ทำงานในไทยปิดตัวลง เธอตกงานค่ะ จะทำอย่างไรดีหละทีนี้ ตัดสินใจขายคอนโดทั้งหมดที่มี  ทำอย่างไรให้ขายได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยจริงๆ ดังนั้นต้องวางแผนสิคะ ไล่ไปทีละขั้นตอน โดยศึกษาข้อมูลคอนโด เจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจและให้บริการพิเศษ ตรวจสภาพห้องฟรีบ้าง จัดเอกสารในการกู้ยื่นให้ 3 ธนาคาร สรุปดอกเบี้ยที่ดีที่สุดให้ หากลูกค้ากู้ไม่ผ่าน ก็พยายามหาช่องทางใหม่ๆให้กับลูกค้า จนสามารถปิดการขายได้สำเร็จ เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆที่ใจใหญ่เกินตัวจริงๆค่ะ

คุณพิม พิมมาศ บวรวิญญานันท์ เจ้าของเพจ เภสัชภาคอสังหา คลิก

จุดเปลี่ยนชีวิต “พลิกเข้าสู่วงการอสังหาฯ” คุณพิมเริ่มมองหารายได้ในแบบ Passive Income อย่างการลงทุนในธุรกิจคอนโด จากการมองหาห้องเพื่อนำมาลงทุน บังเอิญได้เห็นประกาศขายห้องโดยชาวต่างชาติ เป็นห้องมือสอง ห้องนี้มีดีที่ตำแหน่งดี วิวสวยมาก และอยู่สบายค่ะ เลยนำเงินจาการกู้ธนาคารมาลงทุนคอนโด ใช้สินเชื่อแบบกู้พร้อมตกแต่งห้อง ดอกเบี้ยกู้ประมาณ 3.5% เฉลี่ย 3 ปี ราคาห้องนี้ค่อนข้างสูงคะ เนื่องจากกลุ่มผู้เช่าส่วนใหญ่ Expat ชาวญี่ปุ่น พอเข้าสำรวจและประเมินห้องเบื้องต้นแล้ว ก็มีส่วนที่ต้องปรับปรุงและตกแต่งเพิ่มเติม คุณพิมเลือก “การตกแต่งห้องตามสไตล์ของผู้เช่า” ให้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา ดังนั้น การเลือกสรรสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมเฟอร์นิเจอร์ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ชาวญี่ปุ่น ด้วยการศึกษาถึงความชื่นชอบ และเลือกแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในแบบฉบับเจแปนนีสสไตล์ พอแต่งห้องเสร็จ ก็หาผู้เช่าเลยได้ค่ะ เป็นผู้เช่าที่เคยเช่าห้องทางด้านฝั่งตรงข้ามในชั้นเดียวกันนี้เอง เพราะคุณพิมทำให้ห้องเป็นเพราะสินค้าตอบโจทย์ลูกค้า ทำให้ไม่จำเป็นต้องออกไปหาลูกค้าเลย ลูกค้าจะเข้ามาหาเราเอง การเริ่มต้นลงทุนในครั้งแรกของคุณพิมได้รับผลตอบแทน ประมาณ 11% ต่อปีเชียวนะคะ มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารตั้งหลายเท่า..

การลงทุนทั้ง 6 สไตล์ ของทั้ง 6 ท่าน ต่างที่มา ต่างครอบครัว ต่างอาชีพ แต่สุดท้ายแล้วทุกคนหลงรักและเลือกการลงทุนอสังหาฯเหมือนๆกัน เชื่อว่าเพื่อนๆที่กำลังมองหาวิธีการเริ่มลงทุนน่าจะได้แง่คิดไปปรับใช้ ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับบทความนี้เป็นเพียงส่วนนึงจากหนังสือ NEW GEN INVESTORS ต้นแบบเลือดใหม่อสังหาฯ เพื่อนคนไหนยังไม่มีครอบครองไว้ สนใจอ่านต่อทั้งหมด คลิก เลย