โครงข่ายคมนาคมส่งผลภาคอสังหาฯโตยาว“ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต” แนะรัฐจัดทำระบบ Monitoring Center เสริมความมั่นใจเอกชนลงทุน 

 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือPSH และนายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยในงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ “โอกาสลงทุนอสังหาฯในเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ” ซึ่งจัดโดยสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล NOW26 ร่วมกับพันธมิตรว่า  ตั้งแต่ปี2542 ถึงปัจจุบันเป็นรอบที่ธุรกิจอสังหาฯโตยาวนานที่สุด อันเนื่องมาจากภาครัฐมีการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคอสังหาฯมีอัตราการเติบโตที่ยาวนาน แม้ว่าจะมีสะดุดบ้างในช่วงเกิดอุทกภัยในปี2554 และเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในปี2557 เป็นเพียงเหตุการณ์ระยะสั้น อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ก็ปรับลดลงมาตลอด 15-16 ปี ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก

 

สำหรับในช่วง 5 ปี (ปี 2560-2564) คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 5-10% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ที่ได้รับการอนุมัติให้เดินหน้าโครงการแล้ว อย่างเช่น สายสีเหลือง และสายสีชมพู ที่เป็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ไนกรุงเทพฯและปริมณฑลในช่วง 5 ปีนี้

 

“อยากให้ภาครัฐจัดทำระบบ Monitoring Center เพื่อทำให้ภาคเอกชนสามารถติดตามความคืบหน้าของโครงการภาครัฐที่จะออกมา และทำให้ภาคเอกชนทราบถึงการลงทุนของรัฐ และนำไปกำหนดทิศทางของการลงทุนได้อย่างถูกต้อง โดยปัจจุบันโครงการของภาครัฐยังเกิดการเลื่อนออกไปอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ภาคเอกชนไม่มีความมั่นใจในการลงทุน เพราะไม่สามารถกำหนดทิศทางได้”

 

สำหรับแนวโน้มอัตราการปฏิเสธสินเชื่อของลูกค้าที่ซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาส1/2560ที่ผ่านมามีแนวโน้มดีที่ดีขึ้นมาอยู่ที่ 7-9%  หลังจากเห็นมูลค่าการโอนในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม มีมูลค่าการโอนที่เพิ่มขึ้นเป็น 7,700 ล้านบาท, 8,800 ล้านบาท และ 12,000 ล้านบาท ตามลำดับ และแนวโน้มมูลค่าการโอนในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  เพราะปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อบ้านที่เป็นสินเชื่อที่มีหลักประกันและมีความเสี่ยงต่ำ แม้ว่าภาครัฐจะยังเข้มงวดการพิจารณาสินเชื่ออยู่ก็ตาม อีกทั้งในแง่ของผู้กู้ยังมีการเตรียมตัวก่อนการยื่นขอสินเชื่อ

 

** prop2morrow โดย คุณวาสนา กลั่นประเสริฐ  เบอร์โทร.02-632-0645 E-mail : was_am999@yahoo.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*