An image

“ยู ซิตี้” ปิดดีลซื้อเชนโรงแรมใหญ่ในยุโรป มูลค่ากว่า 12,300 ล้านบาทเปิดกลยุทธ์ลงทุนตลาดโรงแรมต่างประเทศ มุ่งสร้างรายได้ระยะยาวคาดรับรู้รายได้กว่า 4,300 ล้านบาทต่อปี

 

บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ขยายพอร์ตธุรกิจโรงแรมมูลค่ากว่า 12,300 ล้านบาท ปิดดีลซื้อกิจการโรงแรม 24 แห่ง พร้อมด้วยธุรกิจการจัดการบริหารโรงแรมครอบคลุม 9 ประเทศในยุโรป ซึ่งการลงทุนซื้อกิจการดังกล่าวได้มีการตกลงเซ็นต์สัญญาการเข้าซื้อเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา และทำการปิดดีลซื้อกิจการในวันที่ 31 พฤษภาคม 2560

An image

การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ได้ทำผ่านบริษัทย่อยของยู ซิตี้ในประเทศออสเตรีย คือ Vienna House Capital GmbH หรือ วีเอช แคปปิตอล (VH Capital) โดย ยู ซิตี้ ถือหุ้น 100% ธุรกิจโรงแรมภายใต้บริษัท Vienna International Hotel Management AG หรือ เวียนนา เฮ้าส์ (Vienna House) ซึ่งเป็นโรงแรมที่เน้นกลุ่มธุรกิจและเพื่อการพักผ่อน จำนวน 16 แห่ง รวมถึง โรงแรมในเครือของบริษัท Warimpex Finanz- und Beteiligungs AG หรือ วอริมเพ็กซ์ (Warimpex)  บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติออสเตรียและโปแลนด์ อีก 8 แห่ง

 

บริษัทฯใช้เงินทุนในการซื้อกิจการโรงแรมในครั้งนี้ด้วยเงินกู้จากสถาบันการเงิน และเงินสดในปัจจุบัน โดยบริษัทฯ คาดว่าบริษัทย่อย วีเอช แคปปิตอล จะรับรู้รายได้ต่อปีจากการลงทุนครั้งนี้ประมาณ 115 ล้านยูโร หรือประมาณ 4,300 ล้านบาท และมีรายได้ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) ประมาณ 26 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 970 ล้านบาท และคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 20% ในอีก 4 ปีข้างหน้า

An image

นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นอกจากในส่วนของโรงแรมแล้ว ยังได้แพลตฟอร์มธุรกิจการจัดการบริหารโรงแรมซึ่งบริหารโรงแรมทั้ง 24 แห่ง และสัญญาการบริหารโรงแรมให้กับโรงแรมอื่นๆอีก 12 แห่ง ปัจจุบันมี โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์, โรงแรมอนันตรา เชียงใหม่ รีสอร์ท แอนด์ สปาและโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพมหานคร

 

โดยการลงทุนซื้อกิจการโรงแรมของบริษัทฯ ในครั้งนี้ เราได้ทั้งตลาดท่องเที่ยวในยุโรปที่แข็งแกร่งและมีมาอย่างยาวนานและตลาดที่จัดได้ว่าเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ของชาวยุโรป อาทิ เยอรมัน โปแลนด์ ฝรั่งเศส และสาธารณรัฐเชค ซึ่ง ยู ซิตี้ จะได้รับประโยชน์จากการเติบโตที่น่าสนใจของตลาดดังกล่าวในการสร้างรายได้ระยะยาว และล่าสุดรายงานของ STR Global สถาบันรายงานสถิติโรงแรมทั่วโลกระบุว่า ในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2560 โรงแรมในแถบยุโรปโชว์การเติบโตผ่านตัวชี้วัดสำคัญ อัตราการเข้าพัก (Occupancy) เพิ่มขึ้น 3% ขณะที่ อัตราราคาห้องพักเฉลี่ยต่อวัน (ADR) เพิ่มขึ้น 2.5% และรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPAR)  เพิ่มขึ้นถึง 5.9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา

 

นอกจากนั้น ยู ซิตี้ ได้มีการลงทุนซื้ออาคารสำนักงานให้เช่าเกรด เอ ขนาด 9,700 ตร.ม. กลางกรุงลอนดอน ซึ่งตั้งอยู่เลขที่  33 เกรซเชิร์ช สตรีท (Gracechurch Street) และกำลังทำสัญญาซื้ออาคารสำนักงานให้เช่าแห่งที่สอง ขนาด 2,400 ตร.ม. ตั้งอยู่เลขที่ 6-14 อันเดอร์วูด สตรีท (Underwood Street) รวมถึงยังมีโครงการมิกซ์ยูซที่จะเป็นโรงแรม รีเทล และสำนักงานให้เช่าที่พญาไท ที่จะเริ่มก่อสร้างปี 2560 และโครงการมิกซ์ยูซที่หมอชิต ที่จะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2561

 

อนึ่ง บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) (ชื่อเดิมคือ บริษัท แนเชอรัล พาร์คจำกัด (มหาชน) ) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2531 โดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (“BTSG”) หรือกลุ่มบีทีเอส ได้เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 35.64

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*