An image

นอกเหนือจากพื้นที่ออฟฟิศให้เช่า อาคารสำนักงานจำนวนมากในกรุงเทพฯ ยังมีพื้นที่การค้าให้เช่าอีกด้วย ซึ่งพื้นที่การค้านี้กำลังเป็นที่ต้องการสูงของธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการหลากหลายประเภท ตามการรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล

 

นางสาวยุพา เสถียรภาพอยุทธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการธุรกิจอาคารสำนักงาน เจแอลแอล กล่าวว่า มีผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าและบริการหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นร้านจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจฟิตเนส ไปจนถึงร้านเสริมความงาม ที่ต้องการพื้นที่เพื่อเปิดธุรกิจ พื้นที่การค้าให้เช่าในอาคารสำนักงานเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการและได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเหล่านี้ ในขณะที่เจ้าของอาคารสำนักงานเองจะสามารถได้ประโยชน์โดยตรงจากค่าเช่า และประโยชน์ทางอ้อมจากการที่อาคารมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้นให้กับบริษัทต่างๆ ที่เช่าออฟฟิศในอาคาร

 

ศูนย์บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทยของเจแอลแอล ระบุว่า ปัจจุบัน อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ มีพื้นที่การค้าให้เช่าคิดเป็นพื้นที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 1.5 ล้านตารางเมตร (ไม่รวมพื้นที่ออฟฟิศให้เช่า) โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในบริเวณชั้นล่างของอาคาร ได้แก่ ชั้นหนึ่ง (ชั้นกราวด์) ชั้นใต้ดิน และชั้นสอง ทั้งนี้ ไม่นับรวมพื้นที่การค้าในอาคารมิกซ์ยูสที่มีทั้งอาคารสำนักงานและศูนย์การค้าอยู่ร่วมหรือเชื่อมติดกัน อาทิ อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ (เซ็นทรัลสีลมคอมเพล็กซ์) อาคารสยามทาวเวอร์ (สยามดิสคัฟเวอรี่เซ็นเตอร์) อาคารอาคารดิ ออฟฟิศเศส แอทเซ็นทรัลเวิลด์ (เซ็นทรัลเวิลด์) อาคารภิรัชทาวเวอร์ (ดิ เอ็มควอเทียร์) และเอ็มโพเรียมทาวเวอร์ (ดิ เอ็มโพเรียม) เป็นต้น

 

พื้นที่การค้าในอาคารสำนักงานมีอัตราค่าเช่าแตกต่างหลากหลาย ขึ้นกับหลายปัจจัย อาทิ ทำเลที่ตั้ง จำนวนผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา การมองเห็นจากริมถนน คุณภาพและชื่อเสียงของอาคาร เป็นต้น ตัวอย่างเช่น พื้นที่การค้าในบริเวณชั้นกราวด์ของอาคารสำนักงานเกรดเอในทำเลชั้นดีมีค่าเช่าอยู่ระหว่าง 1,500-2,500 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ในขณะที่ค่าเช่าในอาคารเกรดรองในทำเลที่ด้อยกว่าอยู่ระหว่าง 700-1,000 บาทต่อตารางเมตร

 

โดยทั่วไปพื้นที่การค้าในชั้นกราวด์มักมีค่าเช่าสูงกว่าค่าเช่าพื้นที่ออฟฟิศให้เช่าในอาคารเดียวกัน เนื่องจากมีปริมาณจำกัดในขณะที่เป็นที่ต้องการสูงของผู้เช่าพื้นที่การค้าที่อยู่ในชั้นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ชั้นกราวด์โดยทั่วไปมักมีค่าเช่าที่ถูกกว่า ยกเว้นกรณีบางกรณี เช่น ชั้นนั้นๆ เป็นจุดเชื่อมทางเดินเข้าอาคาร โดยเฉพาะทางเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้า

 

ผู้เช่าพื้นที่การค้าในชั้นกราวด์ของอาคารสำนักงาน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่ม และสาขาธนาคารที่เน้นการให้บริการลูกค้ารายย่อย ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทกาแฟพร้อมอาหารว่างแบรนด์ใหญ่เกือบทุกแบรนด์ อาทิ สตาร์บัคส์ และโอบองแปง ได้ขยายสาขาเพิ่มมากขึ้นในอาคารสำนักงานหลายอาคารทั่วกรุงเทพฯ คาเฟ่ อเมซอน เป็นอีกหนึ่งแบรนด์กาแฟที่ขยายสาขาเข้ามาในอาคารสำนักงานมากขึ้นเช่นกัน

 

ร้านค้าสะดวกซื้อเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่กำลังสร้างความต้องการให้กับพื้นที่การค้าให้เช่าในอาคารสำนักงาน สำหรับพื้นที่การค้าในชั้นที่โดยทั่วไปอาจมีผู้คนสัญจรไม่หนาแน่นเท่าชั้นกราวด์ ผู้เช่าส่วนใหญ่มักเป็นธุรกิจจำหน่ายอาหาร-ของใช้ที่จำเป็น อาทิ ศูนย์อาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ต หรือธุรกิจมีการตลาดที่แข็งแกร่งพอที่จะสามารถดึงความสนใจจากลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการได้ อาทิ ธุรกิจฟิตเนส

 

แม้ผู้ประกอบการจะให้ความสนใจสูงในการเปิดธุรกิจหรือขยายสาขาเข้าไปในอาคารสำนักงาน แต่ใช้ความระมัดระวังสูงในการเลือกสถานที่ โดยพิจารณาจากจำนวนและประเภทของผู้คนที่สัญจรไปมาในจุดที่จะใช้เป็นที่เปิดธุรกิจเป็นสำคัญ ในขณะเดียวกัน แม้เจ้าของอาคารสำนักงานจะต้องการรายได้จากค่าเช่า แต่ใช้ความระมัดวังสูงในการเลือกธุรกิจที่จะเข้ามาเปิดในอาคารด้วยเช่นกันโดยทั่วไป เจ้าของอาคารมักเลือกพิจารณาผู้ประกอบการแบรนด์ดัง และส่วนใหญ่ เจ้าของอาคารจะค่อนข้างใช้ความถี่ถ้วนในการตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับผู้เช่า รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการปล่อยเช่าพื้นที่การค้าให้กับผู้ประกอบการที่เป็นคู่แข่งกันโดยตรง

 

พื้นที่การค้าให้เช่าในอาคารสำนักงานที่ตั้งอยู่ในทำเลชั้นดีของกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ มักมีผู้เช่าเต็มหรือเกือบเต็ม พื้นที่ที่ยังพอมีให้เช่าได้ส่วนใหญ่จะอยู่ในอาคารสำนักงานที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่หรือกำลังใกล้สร้างเสร็จ ในขณะที่ซัพพลายมีจำกัด ความต้องการเช่าจากผู้ประกอบการยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงหรือธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ๆ โดยเฉพาะผู้ค้าที่ต้องการขยายธุรกิจในสถานที่ที่อาจไม่จำเป็นต้องเป็นศูนย์การค้าแบบเดิมๆ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*