An image

เอสซีฯ ส่งบริษัทลูกเอสซี เอเบิลฯอัดงบ 10 ล้านบาท เข้าร่วมทุนสตาร์ทอัพชื่อดัง“ฟิกซิ”รุกตลาดบริการหลังการขาย หวังร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดการซ่อมแซมและบำรุงรักษาบ้านอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท/ปี 

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC เปิดเผย ตามแผนของSC ภายในปี 2562 กับเป้ายอดขาย 20,000 ล้านบาท หรือจะมีลูกค้าที่โอนกรรมสิทธิ์กว่า 16,000 ครอบครัว และมีครอบครัวที่อยู่ในระบบประกัน 1 ปีประมาณ 4,000 ครอบครัว ปัจจัยหลักที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน คือบริการหลังการขายที่ดี ดังนั้นเพื่อให้คุณภาพของบริการหลังการขายเติบโตไปพร้อมกับปริมาณของลูกค้า ทางSC และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับ SC ยุค 4.0 เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง จึงเดินหน้ารุกในธุรกิจใหม่เรื่องบริการหลังการขายผ่านบริษัท เอสซี เอเบิล จำกัด (เดิมคือ บริษัท โอเอไอ แอสเสท  จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของSC ก่อตั้งมาหลาย 10 ปีแล้วดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจอสังหาฯเพื่อการเช่า มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท และได้เปลี่ยนชื่อเป็น เอสซี เอเบิลฯเมื่อปลายเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมา)

เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานได้เข้าไปร่วมทุนในสัดส่วน 10% หรือเงินลงทุน 10 ล้านบาท ในบริษัท ฟิกซิ จำกัด ซึ่งเป็น Startup ผู้ให้บริการ Application รวบรวมสารพัดช่างอันดับหนึ่งของประเทศไทย ช่างบน platform ของฟิกซิ จะได้รับการฝึกพัฒนาจาก Able Academy ในขณะที่ เอสซี เอเบิลฯ จะมีช่างคุณภาพจำนวนมากปัจจุบันมีมากกว่า 3,000 รายในกทม.และหัวเมืองท่องเที่ยว เพื่อดูแลลูกค้าของ SC พร้อมกับสร้างมาตรฐานใหม่ของการบริการหลังการขายของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

An image

คุณณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์

“ในช่วงปี 2560-2561 บริษัทฯได้ตั้งงบลงทุนในบริษัท Startup ไว้จำนวนทั้งสิ้น 50 ล้านบาท โดย 10 ล้านบาทแรกได้ร่วมทุนกับฟิกซิฯไปแล้ว ส่วนอีก 40 ล้านบาท ก็เตรียมไว้ร่วมทุนกับ Startup รายอื่นที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งจะต้องมีธุรกิจที่สอดคล้องและส่งเสริมเรื่องงานบริการหลังการขายเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นโอกาส เพราะประเทศไทยมี 20 ล้านครัวเรือนในส่วนของบ้านและคอนโดฯ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ ” นายณัฐพงศ์ กล่าว

An image

คุณสมศักดิ์ เธียรธีรวิทย์

นายสมศักดิ์ เธียรธีรวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซี เอเบิล จำกัด กล่าวว่า  จะรับผิดชอบงานบริการหลังการขายแบบครบวงจร ภายใต้สโลแกน “Your Home in Good Hands – มือโปรของทุกบ้าน” แบ่งเป็น 3 เรื่อง ได้แก่ 1. After-sales Service Management ดูแลบริการหลังการขายลูกค้า SC ที่อยู่ในระยะรับประกัน 2. Home Service Contractor เป็นผู้รับเหมาดูแลงานซ่อมบำรุงสำหรับลูกค้า SC นอกระยะรับประกัน กับลูกค้าทั่วไป 3. Able Academy เป้าหมายผลิตบุคลากรเพื่อยกระดับความเป็นเลิศด้านมาตรฐานและการบริการ ด้วยสถาบันอบรมพัฒนาช่างฝีมือและอบรมทีมรักษาความปลอดภัย (รปภ.) พร้อมกับได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ เอสซีจี,แอร์ไดกิ้น และสีเบเยอร์, เป็นต้น

ตลาดซ่อมแซมบ้านต่อปีมีมูลค่า1.2หมื่นล้านบาท

ด้านนายรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิกซิ จำกัด ผู้ให้บริการ application ครอบคลุมทุกบริการเรื่องช่างรายแรกของไทย กล่าวว่า ฟิกซิ ก่อตั้งมาได้ประมาณ 3 ปี  ในรูปแบบของ startup mobile platform เกิดจากความต้องการแก้ปัญหางานซ่อมแซมและดูแลรักษาบ้าน เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถหาช่างและผู้ให้บริการที่ดี มีคุณภาพมาตรฐานในราคาเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เล่นในธุรกิจดังกล่าวเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่างของบริษัทฯยังไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร แต่การร่วมทุนกับเอสซี เอเบิลฯในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น จากฐานลูกค้า SC ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลด application จำนวนกว่า 50,000 ครั้ง และมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 60%

An image

คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์

ปัจจุบันประเทศไทยมีครอบครัวมากกว่า 20 ล้านครัวเรือน โดย 2 ปีที่ผ่านมาพบว่ามูลค่าตลาดรวมการรับงานการซ่อมแซมและบำรุงรักษาบ้านอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท/ปี โดยปี 2559 ที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นของบริษัทมากกว่า 40,000 คน จากจำนวนช่างทั้งหมด 3,500 คน ซึ่งบริษัทฯสามารถหางานให้ช่างได้กว่า 15,000 งาน มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท  คาดว่าในปีนี้ตั้งเป้ารายได้ที่ 20-30 ล้านบาท จากปี 2559 ที่มีรายได้ 12 ล้านบาท

“เรามีทั้งงานช่างเพื่อซ่อมแซม ติดตั้งและดูแลทุกปัญหาภายในบ้านทั้งเรื่องระบบน้ำ ระบบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า งานโครงสร้าง พร้อมงานบริการต่างๆ เช่น ล้างแอร์ ทำความสะอาดบ้านและอื่นๆ ปัจจุบันได้ขยายธุรกิจไปยังหัวเมืองใหญ่ทั้ง ขอนแก่น, เชียงใหม่ ชลบุรี และ สุพรรณบุรี เรียบร้อยแล้ว และมีแผนขยายต่อไปยัง นครราชสีมา ภูเก็ต หาดใหญ่ต่อไป และผมมั่นใจว่า Platform Fixzy จะช่วยพัฒนาบริการหลังการขายซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับลูกบ้าน เจ้าของโครงการ และผู้ให้บริการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย รวมไปถึงนิติบุคคลต่างๆ ซึ่ง Fixzy จะเป็นกุญแจดอกสำคัญในทุกๆ เรื่องของ Property Technology”นายรัชวุฒิ กล่าวในที่สุด

** prop2morrow โดย คุณวาสนา กลั่นประเสริฐ  เบอร์โทร.02-632-0645 E-mail : was_am999@yahoo.com

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*