An image

ในยุคดิจิทัล ถือว่าผู้ประกอบการในทุกธุรกิจต่างพยายามหาเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อสนองต่อผู้บริโภคให้มีความทันสมัยและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งธุรกิจอสังหาฯก็เช่นกันพบว่าผู้ประกอบการได้ทดลองนวัตกรรมทางการตลาดในการเปิดขายคอนโดมิเนียมบน “ออนไลน์”นั้นได้มีการประกาศเปิดกลยุทธ์เป็นรายแรกๆเมื่อช่วงต้นปี 2559 ก็คือ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) ที่นำร่องทดลองระบบผ่านโครงการ ลุมพินี วิลล์ ราชพฤกษ์ บางแวก เลือกห้องชุดมาประมาณ 100 ยูนิต(จากทั้งหมด1,085 ยูนิต)เปิดให้ลูกค้าจองซื้อทางอินเตอร์เน็ตภายใน24ชม. ปรากฏว่ามีลูกค้าจองซื้อ 46 ห้องใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้คือ 50 ห้อง จากนั้นในเดือนกันยายน2559 ทบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)นำระบบการซื้อขายผ่านออนไลน์มาใช้ภายใต้ชื่อ “Ananda Online Booking” เพื่อรองรับดีมานด์ และทดแทนรูปแบบการจองคอนโดฯโดยทั่วไป ที่จะต้องไปต่อคิวรอจองซื้อโครงการคอนโดเปิดใหม่แบบข้ามคืน และเป็นการเพิ่มช่องทางการจองคอนโดมิเนียมให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วย

 

ล่าสุดบริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน)จับมือซัมซุง เพิ่มทางเลือกลูกค้า จองคอนโดฯออนไลน์“SANSIRI ONLINE  BOOKING”ผ่านสมาร์ทโฟน“SAMSUNG pay” นำร่อง “เดอะ เบส เพชรเกษม”เป็นโครงการแรก ส่วนบริษัทอนันดาฯนั้นคาดจะนำเอาคอนโดฯที่เปิดใหม่ประมาณ 3-4 โครงการมาเปิดให้จองซื้อบนออนไลน์กำหนดประกาศแผนประมาณเดือนมิถุนายนนี้ด้วยเช่นกัน

An image

Cr.โครงการเดอะ เบส เพชรเกษม

มั่นใจระบบไม่ล่มรองรับดี

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริจำกัด(มหาชน)หรือSIRI เปิดเผยว่า เมื่อลูกค้าดาวน์โหลดใช้แอพลิเคชั่น SANSIRI ONLINE BOOKING    ก็สามารถเลือกยูนิตพิเศษได้ก่อนทันที โดยเลือกผ่านระบบ  “SAMSUNG pay” ที่รองรับในมือถือ ซึ่งร่วมกับบัตรเครดิตจาก 6 สถาบันการเงิน ส่งผลให้บริษัทฯตัดสินใจดึงซัมซุงเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรด้วย  โดยที่ลูกค้าของแสนสิริไม่ต้องเสียเวลาไปจ่ายที่สถาบันการเงิน หรือไม่ต้องเสียเวลาในการพกบัตรเครดิตครั้งละหลายใบ โดยเมื่อลูกค้าสนใจซื้อห้องชุดก็สามารถจ่ายผ่านมือซัมซุงได้ทันที

โดยจะเริ่มนำระบบดังกล่าวไปใช้ที่โครงการ “เดอะ เบส เพชรเกษม”และเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ซึ่งจากการทดลองระบบมาหลายรอบ รวมทั้งมีการนำระบบไปไว้ในคลาวด์ด้วย เชื่อว่าในวันที่13-19 พฤษภาคม 2560 ระบบคงยังไม่ล่มแน่นนอน

อ่านรายละเอียดเพิ่ม https://prop2morrow.com/home/news/1283

 

ซุ่มศึกษาข้อมูล-เชื่อลูกค้ายังต้องการดูของจริง

นายวิทการ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดฯ บริษัท เอพี(ไทยแลนด์)จำกัด(มหาชน) กล่าว่า การนำเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล มาใช้กับงานขายโครงการที่อยู่อาศัย ถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในอนาคต ในส่วนบริษัทฯก็ต้องนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในงานขายด้วยเช่นกัน แต่คงต้องดูจังหวะ โอกาสและความพร้อม ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูล

ทั้งนี้ มองว่าการเปิดสำนักงานขายและให้ลูกค้าได้เห็นห้องตัวอย่างก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ยังเป็นที่นิยมมากกว่า ในขณะที่กลุ่มนักลงทุนอาจจะสะดวกในการซื้อผ่านระบบออนไลน์ เพราะเพียงแค่คุยปากต่อปากก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที แต่เอพีไม่เน้นการขายให้ในระยะสั้น เน้นกลุ่มลงทุนระยะยาวและเรียลดีมานด์มากกว่า

 

ศุภาลัยฯเมินออนไลน์ยังไม่จำเป็นในการขาย

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัยจำกัด(มหาชน)หรือSPALI กล่าวว่า รูปแบบการขายคอนโดฯผ่านระบบออนไลน์ดังกล่าวตนก็ให้ความสนใจและศึกษาข้อมูลอยู่ หากในอนาคตลูกค้าให้ความสนใจมากขึ้นก็อาจจะนำระบบดังกล่าวมาใช้ในการขาย แต่ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าประมาณ 15% เป็นกลุ่มนักลงทุน และสัดส่วน 2% เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งลูกค้า 2 กลุ่มนี้มักจะหาข้อมูลโครงการด้วยตนเอง แต่ทั้งหมดนี้อาจจะมีสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้นที่สนใจการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ ในขณะที่เรียลดีมานด์ยังมีสัดส่วนที่มากเกือบ 80% ยังต้องการเข้ามาดูโครงการด้วยตนเอง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อจริง

 

ดังนั้นตนมองว่าจากการที่ระบบดังกล่าวยังมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายที่นำมาใช้ จึงคิดว่าศุภาลัยเองก็ยังไม่มีความจำเป็นต้องนำมาใช้ในขณะนี้ ทั้งนี้ต้องรอความพร้อมของลูกค้ามากกว่า

 

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าค่ายอสังหาฯจะนำเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลอะไรใหม่ๆมาเสริมงานขายและการพัฒนาโครงการได้อีก

 

** prop2morrow โดย คุณวาสนา กลั่นประเสริฐ  เบอร์โทร.02-632-0645 E-mail : was_am999@yahoo.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*