บางโพหากย้อนไปเมื่อสักประมาณ6  ปีก่อนย่านนี้   ยังคงเป็นทำเลที่สงบตามแบบของชุมชนเมืองเก่า ยังเป็นย่านทำเลที่คงเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง  หากพูดถึงย่านบางโพแล้ว เชื่อว่าหลายคนนอกจากจะคิดถึงเพลงฮิต ติดหูอย่างสาวบางโพแล้ว

บางโพปี 2011

บางโพปี 2014

 

บริบทของชุมชนบางโพคือภาพของโรงไม้ ตลาดขายไม้แปรรูปประเภทต่างๆ ที่ไม่ว่าใครที่ต้องการหางานไม้แปรรูปดีๆ ราคาไม่แพงมักต้องนึกถึงบางโพ

ภาพเมืองในเขตบางโพเริ่มเปลี่ยนไปหลังจากแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงสถานีบางซื่อ-ท่าพระ เส้นทางรถไฟฟ้านี่เองที่นำพาความเจริญให้ย่านบางโพกลับกลายเป็นทำเลแห่งการอยู่อาศัยรูปแบบคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเหมือนๆในเขตเมืองชั้นใน  จากโครงการแรกๆที่ ราคาต่อตรม.เมตร ขายกัน 4-50,000 กว่าบาท เมื่อสัก 6-7 ปีก่อน ปัจจุบัน ทำเลโครงการที่อยู่ติดรอบๆสถานี ทั้งเตาปูน ที่เป็น Interchange station  และสถานีบางโพ ในรัศมีไม่เกิน 200 เมตร เราได้เห็นแตะที่ ตรม.ละ 1แสนบาทกันไปเรียบร้อยแล้ว

สิ่งที่ทำให้ทำเลย่านบางโพชุมชนเมืองเก่าแก่ กลับกลายเป็นทำเลพักอาศัย ที่ได้รับความนิยม ไม่ใช่แค่เพราะรถไฟฟ้าเท่านั้นด้วยศักยภาพของโครงสร้างทำเลที่ทั้งภาครัฐและเอกชน ช่วยกันพัฒนาทำเลย่านนี้ ให้เจริญชุบชีวิตให้กลับมาเป็นเมืองที่มีวิถีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

อาทิ จุดขึ้นลงทางด่วนศรีรัช2 บริเวณสะพานพระราม 7 ที่เพิ่งเปิดใช้เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา  แผนการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่บริเวณเกียกกายเพื่อระบายรถช่วงสะพานพระราม7  สัปปายะสภาสถาน สวนสาธารณะริมน้ำ พร้อมรัฐสภาแห่งใหม่  หรือโครงการ Retail แห่งใหม่ที่บริเวณ The Market เดิม    จึงเห็นได้ว่า ย่านบางโพและบริเวณใกล้เคียงคือเขตเมืองที่พร้อมจะเติบโตด้วยโครงสร้างปัจจัยพื้นฐานของภาครัฐบาลและเอกชน

ทำไมโครงการชีวาทัย เรสซิเด้นท์บางโพ ถึงน่าสนใจ แต่ทำไมใครๆก็มองข้าม

ไม่อาจจะมองข้ามถึงผลงานในอดีตที่ผ่านมาได้ ถ้าพูดถึงชีวาทัย หลายๆคนที่ไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรม อาจจะยังนึกไม่ออกจริงๆว่าผ่านโครงการอะไรมาบ้าง บางคนอาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้างสำหรับโครงการ Hallmark   แต่ก็ไม่รู้ว่า เป็นของบริษัทชีวาทัย จำกัด(มหาชน) โครงการที่ผ่านมาก่อนหน้า ชีวาทัย เรสซิเด้นท์ บางโพ เราจึงได้เห็นโครงการของบริษัทฯ เป็นระดับโครงการระดับราคาเริ่มต้นไม่สูงมาก  จึงมักมีคำถามว่า เมื่อโครงการหันมา พัฒนาโครงการที่มีราคาเริ่มต้นประมาณ 1.2 แสนบาทต่อ ตรม. แล้วจะมือถึงหรือ ?  นี่ก็เป็นคำถามที่ผม ได้ถามกับตัวเองเหมือนกัน ก่อนที่จะได้เข้าไปชมงานโครงการเมื่อ 2ปีที่ผ่านมา  และ ทาง prop2morrow เองเคยได้เขียนบทวิเคราะห์โครงการไว้เมื่อเริ่มโครงการใหม่ๆ ที่นี่  https://prop2morrow.com/home/review/5

ผ่านมาเกือบ  2 ปี โครงการชีวาทัย เรสซิเด้นท์ บางโพเอง ใกล้พร้อมส่งมอบต่อสู่เจ้าของห้องที่มองเห็นศักยภาพทำเลและเชื่อมั่นโครงการแล้ว ตอนนี้โครงการเสร็จไปแล้วกว่า 80 %

แม้ว่าชีวาทัยเอง จะดูเป็นรายใหม่ที่ขยับขึ้นมาทำของแพงในย่านนี้ แต่ด้วยรูปแบบโครงการที่เน้นวัสดุชั้นดีและเติมสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าไปทั้งในโครงการและภายในห้องพักอาศัย และอยู่ในรัศมีที่เรียกว่าเกือบๆจะติดกับสถานีรถไฟฟ้า แถมก็ยังได้วิวของแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่แพ้เพื่อนบ้านที่อยู่ติดสถานีและริมแม่น้ำ แต่ราคาขึ้นไปแล้วกว่า 1.3 แสนบาท ต่อ ตรม.

ชีวาทัย เรสซิเด้นท์ บางโพ นี่คือก้าวสำคัญครั้งใหม่ ที่ชีวาทัย ปั้นแบรนด์ ชีวาทัย เรสซิเด้นท์ ขึ้นมาเพื่อขยับเข้าสู่ตลาด Premium Luxury  ด้วยรูปแบบโครงการที่เน้นการใส่ Facility ที่โดดเด่น , การออกแบบที่สวย หรู ลบภาพความเป็นชีวาทัยเดิมๆออกไป พร้อมราคาโครงการวิวแม่น้ำและติดสถานีรถไฟฟ้าเดินเพียงไม่กี่ก้าว เชื่อว่าเมื่อรถไฟฟ้าวิ่งในอีก2-3 ปีข้างหน้า ราคาที่โครงการเปิดขายเฉลี่ยนตอนนี้ที่ 1.1 แสนบาทก็ยังสามารถขยับต่อไปได้อีกอย่างไม่ยากมากนัก เมื่อเทียบกับความเจริญของทำเลที่เกิดขึ้นในย่านบางโพ

โครงการยังมียูนิตดีๆ มุมสวยๆให้เลือกพอสมควรแม้ว่าทั้งโครงการจะมีเพียงแค่ 172 ยูนิต  ต้องยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมา ความคึกคักทั้งในทำเลบางโพ และ วิธีการทำการตลาดที่ไม่ดุดัน อาจจะทำให้กระแสโครงการเงียบหายไปจากตลาดจนหลายคนคิดว่าโครงการขายหมดไปแล้วเรียบร้อย แต่วันนี้ ชีวาทัย เรสซิเด้นท์บางโพ พร้อมที่จะกลับมาเปิด Soft Opening เพื่อนำเสนอ product คุณภาพดีอีกหนึ่งโครงการ ให้กลับมาสร้างสีสันบนย่านสุดโก้ อย่างบางโพอีกครั้งในงาน Soft opening เสาร์ที่ 25 และ อาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้  สนใจห้องวิวแม่น้ำทำเลติดสถานีรถไฟฟ้าในราคาที่คุ้มค่า ลงทะเบียนล่วงหน้า http://registers.chewathai.com/residence/