คาดตลาดสถาปนิกไทยปี60 แนวโน้มฟื้นตัว ประชาชนเข้าใจบทบาทใช้บริการออกแบบหวังเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มากขึ้น ระบุเทรนด์ปีไก่ยังเป็นสไตล์โมเดิร์นตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ไม่หวั่นผู้ประกอบการไทยดึงสถาปนิกนอกชูจุดขายโครงการถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ วอนรัฐบาลปรับค่าบริการวิชาชีพเทียบต่างชาติ ล่าสุดทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท จัดงานสถาปนิก’60” ชูธีมง่ายๆเข้าถึงประชาชน คาดเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 10,000 ล้านบาท

 

นายนันทพล จั่นเงิน  อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และอุปนายก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานจัดงาน สถาปนิก’60 เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดสถาปนิกในปี2560 ว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ประชาชนมีความเข้าใจบทบาทของสถาปนิกมากขึ้น สังเกตได้จากหลายภาคธุรกิจ นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาฯ ที่นิยมให้ความสำคัญกับสถาปนิกในการดีไซน์สถานประกอบการ สินค้า และโครงการมากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ขณะเดียวกันผลงานของสถาปนิกไทยก็เริ่มเป็นที่รับรู้ในระดับนานาชาติมากขึ้น ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สถาปนิกไทยถือว่าอยู่ในลำดับต้นๆ โดยเทรนด์การออกแบบในปี2560 ยังเป็นสไตล์โมเดิร์น เพราะสามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักได้เป็นอย่างดี

 

อย่างไรก็ตามจากการที่ผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่บางรายหันไปถึงสถาปนิกชาวต่างชาติที่มีชื่อเสียงระดับโลก มาร่วมออกแบบโครงการนั้น ในความคิดเห็นของตนมองว่าไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด ถือเป็นโอกาสที่ดีของสถาปนิกไทยในการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างสถาปนิกไทยและต่างชาติ เพราะตามกฎหมายไทยนั้นต้องทำงานร่วมกัน ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติออกแบบ100% แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีผู้ประกอบการอสังหาฯหลายรายที่ยังให้ความสำคัญกับสถาปนิกไทยในการออกแบบโครงการ

 

ส่วนการปรับตัวให้เข้มกับยุคไทยแลนด์ 4.0 นั้น ในเชิงบริบททางสังคมนั้นสถาปนิกไทยมีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี แต่ในเชิงเทคโนโลยีถือว่าใหม่สำหรับประเทศไทย ซึ่งเริ่มเห็นได้จากหลายๆองค์กรหรือสถาบันการศึกษาที่มีนำระบบออนไลน์เข้ามาใช้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์บวกเข้าไปด้วย

 

สำหรับปัญหาหลักที่ทางสมาคมฯอยากให้ภาครัฐให้การช่วยเหลือคือ การปรับค่าบริการวิชาชีพ ( Percentage Fees) ที่ปัจจุบันหากเป็นงานภาครัฐจะจ่ายค่าวิชาชีพเพียง 1.75% เท่านั้น ขณะที่ในต่างประเทศจ่ายค่าวิชาชีพสูงถึง 8% ซึ่งที่ผ่านมาทางสมาคมฯได้ผลักดันเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด โดยต้องการให้ภาครัฐปรับค่าบริการวิชาชีพสถาปนิกขึ้นมาที่ 8% เท่ากับต่างประเทศ แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ

 

ล่าสุดทางสมาคมได้เตรียมจัดงาน”สถาปนิก’60ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่  2 – 7 พฤษภาคม 2560  ณ อาคาร  ชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ทั้งหมด 75,000 ตารางเมตร   โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ คอนเซ็ปต์ “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling ”  ซึ่งเป็นธีมง่ายๆเพื่อให้เข้าถึงประชาชน ซึ่งสามารถมารับไอเดียในการออกแบบบ้านและสินค้าในงานดังกล่าวได้

โดยนายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า งานดังกล่าวได้ใช้งบประมาณในการจัดงานทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านบาท มากกว่าปี2559 ที่ผ่านมาประมาณ 5-10%  ขณะนี้มีผู้ร่วมออกบู๊ธจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ คิดเป็นสัดส่วน80% แล้ว โดยมีชาวต่างชาติสนใจมาร่วงานมากขึ้นถึง 25% จากปีที่ผ่านมาเข้าร่วมงานไม่ถึง 20% ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น รวมประเทศประเทศแถบยุโรปอละตะวันออกกลางด้วย ขณะนี้มียอดจองบู๊ธแล้ว 80% คาดว่าจะเต็มพื้นที่ 90% ภายในเร็วๆนี้ ส่วนพื้นที่ที่เหลืออีก 10% จะเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 700,000 คน และมีเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 10,000 ล้านบาท

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*