“อนันต์ อัศวโภคิน” เผยแบงก์เข้มงวดสินเชื่อยังเป็นปัญหาลากยาวจากปี59อันดับ1ของธุรกิจอสังหาฯ ระบุเกิดปรากฎการณ์ใหม่ลูกค้าผ่อนชำระ 4-5 ปีกลายเป็นหนี้NPL ผลจากแห่แข่งขันด้านสินเชื่อ ล่าสุดผู้ประกอบการบางรายเริ่มปรับตัวผ่อนดาวน์สูงขึ้นเป็น 10-15% แย้มแผนรุกผุดศูนย์การค้า-รร.หัวเมืองท่องเที่ยวปีละ 1 โครงการ มูลค่าลงทุน 5,000-7,000 ล้านบาท ปี62 เล็งเจาะฐานลูกค้าฝั่งธนฯ

 

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน)หรือ LH เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 ว่าจะไม่แย่กว่าที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2559 ถือว่าเป็นช่วงต่ำสุดแล้ว ส่วนจะเติบโตกว่าหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ แนวโน้มการส่งออก ราคาพืชผลการเกษตร และการท่องเที่ยว หากมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นก็เชื่อว่าจะทำให้ตลาดอสังหาฯปรับตัวดีขึ้นตาม อย่างไรก็ตามแม้ว่าตลาดจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ยอดขายชะลอตัว ผู้บริโภคกำลังซื้อลดลง แต่กำลังซื้อบางส่วนก็ยังมีอยู่ในทุกเซกเมนต์  ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่าเลือกลงทุนถูกหรือไม่ ส่วนรายเล็กมีโอกาสลงทุนในทุกทำเล พัฒนาโครงการขนาดเล็ก 20-30 ยูนิต

 

อย่างไรก็ตามในปี 2560 ปัญหาหลักยังเป็นเรื่องความเข้มงวดของสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อรายย่อยมากเกินไป ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากปี 2559 ที่อยู่อาศัยระดับราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท จะถูกปฏิเสธสินเชื่อ(REJECT)เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตลาดระดับล่างสูงในสัดส่วน 30-50% ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมีรายได้ประจำ ซึ่งจะมีปัญหาค่อนข้างมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาฯบางบริษัทต้องให้ลูกค้าผ่อนกับบริษัทเอง ระยะเวลาประมาณ 1-2 ปีแล้วค่อยส่งลูกค้าต่อให้กับสถาบันการเงิน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าลูกค้ามีความสามารถในการผ่อนดาวน์

 

ขณะเดียวกันสถาบันการเงินก็มีหนี้เสียที่ค่อนข้างมาก ซึ่งมาจากการที่ลูกค้าผ่อนบ้าน บางรายผ่อนชำระมาได้ประมาณ 4-5 ปีแล้วก็ยังกลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ได้ ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ โดยปัญหาหลักมาจากการที่ที่ผ่านมาผู้ประกอบการมีการแข่งขันด้านสินเชื่อกันมาก อาทิ กำหนดเงินดาวน์ในการซื้อบ้านน้อย 5% หรือไม่ต้องวางเงินดาวน์เลย ส่งผลให้สถาบันการเงินประสบปัญหาหนี้ NPL จึงทำให้ต้องมาเข้มงวดในเรื่องการปล่อยสินเชื่อใหม่อีกครั้งหนี่ง ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการอสังหาฯประสบปัญหามากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา ที่จะส่งผลให้ลูกค้าจะขอสินเชื่อรายย่อยได้ยากขึ้นและจะต่อเนื่องถึงปีนี้ ถือเป็นปัญหาอันดับ1 มากกว่าเรื่องยอดขาย ที่เป็นไปตามวัฏจักร

 

ซึ่งผู้ประกอบการบางรายเริ่มปรับตัวเพิ่มเงินดาวน์มากขึ้น จากเดิมที่ดาวน์ 5% เป็น 10-15% เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีวินัยในการใช้จ่ายเงินหรือไม่มีวินัยในการชำระหนี้ เพราะหากไม่มีเงินดาวน์หรือเก็บเงินดาวน์ต่ำ ผู้ซื้อที่ไม่มีเงินออมจะไม่รู้สึกหวงแหนบ้านที่ซื้อมา ไม่มีวินัยในการใช้จ่ายเงิน เมื่อมีปัญหาด้านการเงินระหว่างบ้านกับรถกลุ่มนี้จะเลือกที่จะผ่อนรถก่อนเพราะให้โอกาสแค่ 3 เดือนก็จะถูกยึดในขณะที่บ้านต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะฟ้องร้อง และคิดว่าเงินที่ผ่อนไปเป็นค่าเช่าบ้าน ทำให้ยอดหนี้ NPL เพิ่มสูงขึ้น  ขณะที่กลุ่มวางเงินดาวน์สูงจะมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีวินัยการใช้เงิน

 

จากปัญหาสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ทำให้บริษัทฯหันมาเน้นการพัฒนาบ้านในระดับบนราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป โดยจะเก็บเงินดาวน์ 20-25% ขณะที่บ้านราคาแพงจะเก็บดาวน์ประมาณ  40% นอกจากนี้ยังมุ่งการขยายธุรกิจศูนย์การค้าและโรงแรมมากขึ้น ปีละ 1 โครงการ โดยจะพิจารณาจากศักยภาพของทำเลที่มีประชากรอยู่หนาแน่น ตามหัวเมืองหลัก การแข่งขันและความเหมาะสมของการลงทุนโรงแรมควบคู่กับศูนย์การค้า ซึ่งหากเป็นการลงทุนเฉพาะศูนย์การค้าจะใช้งบประมาณ 5,000 ล้านบาท แต่หากลงทุนศูนย์การค้าควบคู่กับโรงแรมจะใช้งบประมาณ 7,000 ล้านบาท  โดยเมื่อปี 2559 ได้ขยายฐานเปิดตัวศูนย์การค้าเทอมินอล 21 ไปแล้วที่จ.นครราชสีมา และในปี 2561 จะเปิดตัวอีก 1 แห่งที่พัททยา ส่วนในปี 2562 มีแผนที่จะเปิดตัวศูนย์การค้าในทำเลฝั่งธนบุรี อีก 1 แห่ง บนพื้นที่ประมาณ 15-20 ไร่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

 

ส่วนเรื่องผังเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงทุก 5 ปี ซึ่งก็จะมีเรื่องวุ่นวายทุกครั้ง ซึ่งผู้ประกอบการต้องยอมรับให้ได้ หากไม่มีผังเมืองการเติบโตของเมืองก็จะไม่เป็นระเบียบทำให้ประเทศไทยไม่น่าอยู่

 

 

ม.ชินวัตร ร่วมกับ โฮมบายเออร์ไกด์ร่วมแถลงข่าวเปิดหลักสูตรการอบรมระยะสั้น The NEXT Real 3 หลังประสบความสำเร็จจากการจัดทำหลักสูตรปั้นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รุ่นใหม่มาแล้ว 2 รุ่น เน้นผู้เรียน เรียนรู้จากประสบการณ์สุดยอดมืออาชีพของเมืองไทยทุกรุ่น แนะเทคนิคสร้างเครือข่าย การแบ่งปันประสบการณ์ ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากผู้ประกอบการชั้นนำของเมืองไทย พร้อมอัพเดทข้อมูลอินไซด์วงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ ในการนี้นายอนันต์ อัศวโภคิน(กลาง) ผู้ก่อตั้งหลักสูตร The NEXT Real และประธานกรรมการ บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*